ตำรวจสรุปสำนวนคดี “ซินแสโชกุนพร้อมพวก” ส่งฟ้องอัยการ

ตำรวจหอบสำนวนคดี “ซินแสโชกุนและพวก” ฉ้อโกงประชาชน  จำนวน 42 แฟ้มส่งให้อัยการฟ้อง 10 ผู้ต้องหาช่วงบ่ายวันนี้ มั่นใจหลักฐานพอสั่งฟ้อง ยังไม่พบผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติม




วันนี้ ( 23 มิ.ย.) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พลตำรวจเอกกวี สุภานันท์ ที่ปรึกษา สบ.10 ด้านกฏหมายและการสอบสวน พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงสรุปสำนวนคดี ซินแสโชกุน กับพวก และเตรียมจะส่งให้อัยการในช่วงบ่ายวันนี้  

ล่าสุดมีผู้มาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแล้วจำนวนทั้งสิ้น 757 คน สอบพยานไปทั้งหมด 175 ปาก มูลค่าความเสียหายรวม 51 ล้านบาทเศษ มีการตรวจธุรกรรมทางการเงินไปประมาณ 9 พันกว่าธุรกรรม

สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งสิ้น 10 ราย แบ่งออกเป็นนิติบุคคล 1 ราย และบุคคล 9 ราย ประกอบไปด้วย นส.พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือ ซินแสโชกุน, นส.มณฑญาณ์ นิรันดร, นายก้องศรัณย์ แสงประภา, นส.ทัศย์ดาส สมัครกสิกรรณ์, นางประนอม พลานุสนธิ์, นางณิชมน แสงประภา, นส.พารินธรญ์ หงษ์หิรัญหรือ ดัคกอร์, นส.สุดารัตน์ เอนกนวล และนายโกวิท ช่วยสัตว์  

ซึ่งผู้ต้องหาที่ 1-10 มีความผิดฐาน ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยผู้ต้องหาที่ 2-10 ยังมีความผิดฐาน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และซ่องโจร

นอกจากนี้ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ยังร่วมกันกระทำความผิดฐาน ร่วมกันจำหน่ายอาหารที่ควบคุมฉลากโดยแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และผู้ต้องหาที่ 2 กระทำความผิดฐาน ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวข้องแก่ของนั้น

ขณะที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ระบุว่า ปปง. ได้ใช้มาตรการกับคดีของซินแสโชกุนทั้งมาตรการทางแพ่ง และอาญา และหากปปง.ตรวจพบว่ามีใครเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์ฐานฟอกเงิน ก็จะทำการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป 

ส่วนตัวเลขผู้เสียหายที่ยื่นเรื่องขอคุ้มครองสิทธิ์ขณะนี้มีอยู่ทั้งสิ้น 1,028 ราย  อยู่ในขั้นตอนยื่นคำร้องต่อพนักงานอัยการเพื่อให้ศาลสั่งคุ้มครองสิทธิ์ โดยจะเอาเงินที่ยึดและอายัดมาได้ทั้งหมดมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหาย ซึ่งถ้าผู้เสียหายมีเบาะแสว่าผู้ต้องหามีเงินซุกซ่อนอยู่ที่ไหนบ้าง ก็สามารถร้องเรียนมาทางปปง.หรือที่กองปราบได้