ชวนปชช.ร่วมแสดงความเห็น แก้-ปรับ พรบ.จัดตั้งศาลปกครองฯ สอดรับ รธน.ใหม่


สำนักงานศาลปกครอง ประกาศเชิญประชาชน ร่วมแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่...) พ.ศ... เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และแก้ไขปรับปรุงการพิจารณาพิพากษาคดีและการบริหารจัดการคดีของศาลปกครองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยประชาชน สามารถร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ผ่านทางเว็บไซต์ของศาลปกครอง (www.admincourt.go.th)  หรือส่งความเห็นมาที่สำนักกฎหมาย สำนักงานศาลปกครอง เลขที่ 120

ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 ได้ตั้งแต่วันนี้ 21 มิ.ย. – 5 ก.ค.60ทั้งนี้ประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติม ศาลปกครอง เห็นสมควรที่จะยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในเรื่องต่างๆ ดังกล่าวให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และแก้ไขปรับปรุงการพิจารณาพิพากษาคดีและการบริหารจัดการคดีของศาลปกครองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะนำความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องและประชาชนทุกภาคส่วนมาประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติในประเด็นดังต่อไปนี้  

1.แก้ไขเพิ่มเติมเหตุที่ให้ตุลาการศาลปกครองพ้นจากตำแหน่งให้สอดคล้องกับมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยกำหนดให้การพ้นจากตำแหน่งตุลาการศาลปกครองในกรณีตาย เกษียณอายุราชการ ถูกสั่งให้ออกจากราชการ และถูกไล่ออก

2.แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม หลักเกณฑ์และวิธีการเลือก การพ้นจากตำแหน่ง อำนาจหน้าที่ และการประชุมของคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 198  3.แก้ไขเพิ่มเติมสิทธิในการเสนอคดีต่อศาลปกครองของผู้ตรวจการแผ่นดินให้สอดคล้องกับ มาตรา 231 (2)

ส่วนการแก้ไขปรับปรุงการพิจารณาพิพากษาคดีและการบริหารจัดการคดีของศาลปกครองเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 1.จะเพิ่มบทบัญญัติรองรับอำนาจศาลปกครองให้ดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในคดีปกครอง โดยกำหนดให้บรรดาคดีที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นหรือ



ศาลปกครองสูงสุด เว้นแต่คดีอุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ให้ศาลปกครองมีอำนาจ
ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทได้ 2.แก้ไขเพิ่มเติมให้ศาลสามารถใช้ดุลพินิจไต่สวนคำขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลหรือแสวงหาข้อเท็จจริงโดยวิธีอื่นก่อนมีคำสั่งเกี่ยวกับคำขอดังกล่าวได้ตามความจำเป็นและสมควร

3.เพิ่มเติมบทบัญญัติรองรับการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการพิจารณาพิพากษาคดีของศาล ดังนี้การยื่นคำฟ้อง กำหนดให้ผู้ฟ้องคดีอาจยื่นคำฟ้องโดยส่งทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ โทรสาร หรือสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นใด และกำหนดวันที่ถือว่าเป็นวันยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองในกรณีดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการนับอายุความ , การดำเนินกระบวนพิจารณา กำหนดให้ศาลอาจมีคำสั่งให้ดำเนินกระบวนพิจารณาโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบการประชุมทางจอภาพได้ และให้ถือว่าการดำเนินกระบวนพิจารณาดังกล่าวเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาในห้องพิจารณาของศาล และเป็นการกระทำต่อหน้าศาลหรือองค์คณะพิจารณาพิพากษา

 

ทั้งนี้ ศาลอาจเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินกระบวนพิจารณาดังกล่าวได้ 4.แก้ไขเพิ่มเติมให้องค์คณะพิจารณาพิพากษาในศาลปกครองสูงสุดอาจจัดให้มีการนั่งพิจารณาคดีหรือไม่ก็ได้ สำหรับคดีอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นที่มีข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน หรือเห็นว่าการไม่นั่งพิจารณาคดีจะไม่ทำให้เสียความยุติธรรม และกำหนดวิธีพิจารณาคดีแบบเร่งด่วน โดยส่งสรุปข้อเท็จจริงของตุลาการเจ้าของสำนวนให้คู่กรณีทราบล่วงหน้าเป็นเวลาอันสมควรก่อนเริ่มการนั่งพิจารณาคดี

และประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมประเด็น ก.ศป. ให้สามารถพิจารณาคัดเลือกตุลาการศาลปกครองที่พ้นจากตำแหน่งไปโดยมิได้มีความผิดและมิใช่เป็นการพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากเป็นบุคคลล้มละลาย หรือถูกสั่งให้ออกจากราชการ หรือถูกไล่ออก กลับเข้ารับราชการเป็นตุลาการศาลปกครองในตำแหน่งไม่สูงกว่าตำแหน่งเดิมหรือเทียบเท่าได้ ถ้าผู้นั้นยังมีอายุไม่ครบ 70 ปีบริบูรณ์ในวันสิ้นปีงบประมาณนั้น