กรมสุขภาพจิต เผย ผู้ได้รับผลกระทบระเบิดปัตตานี 87 คน วิตกกังวลสูง


(11พค.60) นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความคืบหน้า ภายหลังการลงพื้นที่ดูแลเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดที่ จ.ปัตตานี ว่า ทีม MCATT รพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 กรมสุขภาพจิต ร่วมกับหน่วยบริการของพื้นที่ได้คัดกรองและให้ความช่วยเหลือด้านจิตใจเบื้องต้นให้กับผู้ได้รับผลกระทบ รวม 87 คน แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 82 คน (ชาย 26 คน หญิง 56 คน) และเด็ก 5 คน (เด็กผู้ชาย 2 คน ผู้หญิง 3 คน) พบว่า ผู้ใหญ่ จำนวน 43 คน ส่วนใหญ่ มีระดับความเครียด/วิตกกังวลสูง

ซึ่งควรมีการติดตามกลุ่มที่มีประวัติรักษาด้านจิตเวชเดิม และผู้ที่มีความเครียดจากปัญหาส่วนตัวอยู่เดิม สำหรับกลุ่มเด็ก ยังต้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด จากที่พบอาการ มีทั้ง เครียด ซึม เห็นภาพติดตา ผวา กังวลกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์อีก เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะได้รับการดูแลติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้น ทีมได้แนะนำวิธีการจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น เช่น การฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ รวมทั้งให้ยาคลายกังวลร่วมด้วย ในรายที่มีอาการตึงเครียดมากหรือนอนไม่หลับ


ทั้งนี้ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวย้ำว่า วิธีการจัดการปัญหาด้วยตนเอง มีความสำคัญมากที่สุด แนะนำ พยายามให้ใช้ชีวิตประจำวันตามเดิมเท่าที่ทำได้