เผาทำลายสารเคมีที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นประธานในพิธีเผาทำลายสารเคมีที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองกำลังผาเมืองตำรวจภูธรภาค5 กรมโรงงานอุตสาหกรรม

ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย ร่วมเป็นสักขีพยานในการเผาทำลายสารเคมีที่ใช้ผลิตยาเสพติด 

ได้แก่ เมทิลีนคลอไรต์จำนวน20,000กิโลกรัม กรดไฮโดรคลอริกจำนวน500กิโลกรัม และโซเดียมคาร์บอเนต จำนวน800กิโลกรัมที่บริษัทอัคคีปราการ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ  รวมสารเคมีที่ทำลายทั้งสิ้น21,300กิ โลกรัม

และถือเป็นการตัดวงจรยาบ้ากว่า250ล้านเม็ด ไอซ์5,000กิโลกรัม หรือเฮโรอีน2,500กรัม เป็นการตัดวงจรในการผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

สำหรับสารเคมีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดไว้

ตามมาตรการป้องกันการลักลอบนำสารเคมี วัสดุหรือเครื่องมือบางประเภทไปใช้ผลิตยาเสพติด ซึ่งเป็นตามประกาศของกระทรวงยุติธรรมที่มีกำหนดชื่อสารเคมี ในพื้นที่ด่านอ.เชียงแสน อ.แม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงราย 

ซึ่งการเผาทำลายในวันนี้อาศัยตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่32/2559  ลงวันที่21 มิถุนายน2559 ซึ่งได้ให้อำนาจเลขาธิการป.ป.ส.มีอำนาจสั่งทำลายสารเคมีดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่ยึดไว้ 

ทั้งนี้ความร่วมมือตามโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย ซึ่งประเทศสมาชิกทั้ง6ประเทศ ได้ดำเนินการสกัดกั้นยาเสพติดและสารเคมีอย่างเข้มข้น การเผาทำลายสารเคมีครั้งนี้เป็นสารเคมีที่ยึดเฉพาะในประเทศไทยโดยในปี2559ที่ผ่านมาสามารถยึดได้รวม78,000กิโลกรัม ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวส่งผลให้ลดปริมาณสารเคมีดังกล่าวในพื้นที่3เหลี่ยมทองคำ