นายกฯ ต้อนรับ รองปธน.อินโดฯ

    (23 มีค.60) เวลา 10.30 น. นายยูซุฟ กัลลา (H.E. Mr. Jusuf Kalla) รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซียเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้ 
 
นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับรองประธานาธิบดีที่ได้รับพระราชทานปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมขอบคุณที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเยือนไทยครั้งนี้ ด้านรองประธานธานาธิบดีกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีทีให้การต้อนรับ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับพระราชทานปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรองประธานาธิบดีที่ได้เดินทางมาลงนามแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ตั้งแต่วันแรกที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เปิดให้ชาวต่างชาติลงนามแสดงความอาลัย เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ซึ่งถือเป็นบุคคลระดับสูงคนแรกของอินโดนีเซียที่เดินทางมาลงนาม


 
นายกรัฐมนตรียังได้แสดงความขอบคุณที่ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด (โจโควี) และภริยา เยือนไทยเพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวเชิญประธานาธิบดีโจโควีเยือนไทยอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาที่สะดวก ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนและพร้อมให้การต้อนรับ เนื่องจากเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ และหารือแนวทางพัฒนาความร่วมมืออย่างรอบด้านระหว่างทั้งสองประเทศ
 
โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีมีความแน่นแฟ้นและยาวนาน โดยไทยและอินโดนีเซียเห็นพ้องว่าทั้งสองประเทศถือเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นเสาหลักของประชาคมอาเซียน จึงเห็นควรพัฒนาความร่วมมือให้ครอบคลุมในทุกสาขา เพื่อเสริมสร้างประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็ง

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ