มทภ.3 ยัน "ชัยภูมิ"ชาวลาหู่ เกี่ยวยาเสพติด

(23มีค.60) พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาค3 กล่าวแสดงความเสียใจ เหตุวิสามัญ นายชัยภูทิ ปาแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ แต่ต้องยึดตามข้อเท็จจริง ว่าเขามีพฤติกรรม และข้อมูลเกี่ยวข้องกับ ยาเสพติด ตั้งแต่ มค.2559 จึงถูกตามจับ เพราะพบข้อมูลการโอนเงิน ใช้จ่ายเงิน

"ลองคิดดู ตามหลักพื้นฐาน เด็กคนหนึ่ง ที่ ไม่ได้มีอาชีพ เป็นหลักแหล่งอะไร มีความเคลื่อนไหว ในเรื่องเชื้อชาติ เป็นสิ่งดี แต่เขาไปพลาดพลั้ง เข้ามาสู่วงการยาเสพติดนี้ได้ อย่างไร เขาหลงผิดไปได้อย่างไร"

แม่ทัพภาค3 กล่าวว่า จากการตรวจสอบจากภาพกล้องวงจรปิด ก็เป็นการตรวจค้นรถยนต์ตามปกติ ทหารไม่ได้ถืออาวุธ มีแต่ชุดรปภ. เท่านั้น ที่ เข้าเวร ที่ถืออาวุธ เจ้าหน้าที่ทหารเราเข้าไปสอบถาม ตรวจบัตร สังเกตุมีพิรุธ ก็เชิญออกมา ข้างนอกรถ แล้วขอค้น ก็เจอ เด็กที่วิ่งหนี เพราะไม่รู้ว่ามียา แต่คนนี้ รู้ จึงต่อสู้ วิ่งหนี จนเมื่อเขาขัดขืนต่อสู้ จนทหารทีมรปภ. ต้องเข้ามา ไม่เกินกว่าเหตุ

นอกจากนี้แม่ทัพภาค3 ยังกล่าวว่า นายชัยภูมิ อายุ21 ปี ไม่ใช่ 17 ปี ดูจากบัตรหลักฐานต่างๆ เจ้าหน้าที่ เราไปดูแลเยียวยาครอบครัว ของเขา ในฐานะคนไทยด้วยกัน ไม่มีการให้ร้ายกัน

ส่วนการตั้งกรรมการสอบสวน นั้น ก็เพื่อสอบ ให้ได้ข้อมูล ที่เป็นกลาง เพราะคนที่ไปสอบ จากส่วนบัญชาการ เพราะเราก็อยากรู้ ความจริง ซึ่งเราก็ทราบแล้ว แต่ก็ต้องสอบสวน ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

 

ที่มา,ภาพ:Wassana Nanuam