ฟอกเงินเครือข่าย'ไซซะนะ'..เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยว??

ปฏิบัติการ "ชัยยะสยบไพรี" ที่ทลายเครือข่าย "นายไซซะนะ แก้วพิมพา"  เจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ชาวลาว และขยายผลเครือข่ายนายไซซะนะ ทั่วประเทศ 74 รายการ 
 

ประกอบด้วย บ้าน 2 หลัง,โฉนดที่ดิน 14 แปลง, รถยนต์หรู 14 คัน, รถจักรยานยนต์ 11 คัน, สมุดบัญชีเงินฝาก 29 เล่ม,ทองรูปพรรณ, และเงินสดมูลค่า 1 ล้าน 5 แสนบาท  พร้อมประสานทางการประเทศลาว ให้ยึดรถยนต์หรูของนายไซซะนะ จำนวนกว่า 20 คัน  ที่มีชื่อผู้อื่นถือกรรมสิทธิ์ครอบครองแทน
 

​โดยข้อมูลของตำรวจปราบปรามยาเสพติด ชี้ชัดว่า หัวขบวนใหญ่คือ นายอุสมาน สะแลแมง ที่ถูกตำรวจออกหมายจับและเคยถูก คสช.เรียกเข้ารายงานตัว โดยพบว่านายไซซะนะ กับนายอุสมาน รู้จักกัน 
 

มีข้อมูลการข่าวระบุว่า นายอุสมาน หลบหนีหมายจับไปพำนักอยู่ในประเทศลาว และได้ผ่าตัดทำศัลยกรรมใบหน้า หรือ เฟซ ออฟ 
 

​นอกจากนี้ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยังเชื่อว่า รถหรูราคาแพงถูกใช้เป็นช่องทางการฟอกเงินของขบวนการค้ายาเสพติดในลาวที่เชื่อมโยงกับนายไซซะนะ 
 

และแน่นอนว่าการฟอกเงินในลักษณะนี้คงเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่รัฐฯของทั้ง 2 ฝั่งโขง
 

​ล่าสุดตำรวจได้เรียกนายณัฐวัฒน์ ห่วงมณี หรือ เอก บรูโน่ เจ้าของเต้นท์รถย่านพระราม 3 ให้ข้อมูลกับตำรวจประเด็นรถลัมโบกินี่ที่มีการซื้อขายกัน เพราะเจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจพัวพันกับการฟอกเงินของกลุ่มค้ายาเสพติด 
 

​ถึงแม้ว่านายณัฐวัฒน์ จะยืนยันว่า การซื้อขายรถยนต์หรูถูกต้องตามกฏหมาย พร้อมทั้งชื่อผู้ครอบครองรถคันดังกล่าวเป็นชื่อของไฟแนนซ์ แต่ตำรวจก็ต้องสืบสวนทางลับ เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ระหว่างนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ และนายณัฐพล นาคคำ หรือ บอย 


 

​ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ระบุไว้ การค้ายาเสพติด เป็น 1 ใน 25 มูลฐานความผิดตามกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนต้องถูกยึดทรัพย์ เป็นการลงโทษที่ผู้ค้ายาเสพติดกลัวที่สุด เพราะแสดงว่าเงินที่ลงทุนจะกลายเป็นศูนย์ทันที


​เครือข่ายของไซซะนะ แก้วพิมพา ก็เลือกใช้วีธีการแบบเดียวกัน โดยการทำให้เงินก้อนใหญ่กลายเป็นก้อนเล็ก เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบ และต้องหาคนอื่นที่ไม่มีประวัติน่าสงสัยมาเป็นฉากหน้าในการทำธุรกิจประเภทต่างๆ 
 

ทั้งรถยนต์หรู การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และทองคำ รวมไปถึงการแต่งรถซิ่ง เป็นธุรกิจที่ขบวนการเหล่านี้นิยมมากเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้
 

​นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า รถยนต์และรถจักรยานยนต์หรู ถูกลักลอบนำเข้าประเทศด้วยวิธีการต่างๆ  มักจะมาพร้อมกับราคาที่สูงผิดหูผิดตา  จึงเป็นสินค้าที่ทำให้สามารถฟอกเงินได้ 
 

อีกทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์หรูมักเป็นที่นิยมในกลุ่มคนมีชื่อเสียง และมีฐานะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย
 

นอกจากนี้รถยนต์หรูหลายสิบคันที่อยู่ในความครอบครองของเอเย่นต์ยาเสพติดรายใหญ่ชาวลาวที่ใช้วิธีการฟอกเงินเช่นเดียวกัน พร้อมกับสวมทะเบียนเถื่อนจนทำให้รถเหล่านี้กลายเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย



เขียน : พายุหมุน

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ