ชวนคนไทยให้ข้อมูลจปฐ.

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า  คณะกรรมการพัฒนาชนบทแห่งชาติ (กชช.) ได้มอบหมายให้ พช.จัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ในเขตชนบทเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2533 จนถึงปัจจุบัน  

มีการปรับปรุงคำถามและเครื่องชี้วัดให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ทุก 5 ปี 

ซึ่งในปี 2560 พช. ได้มีการจัดเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2559 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2560โดยมีอาสาสมัครลงพื้นสอบถามข้อมูลตามครัวเรือนเป้าหมาย จำนวน 12,950,000 ครัวเรือน

ทั้งนี้ การดำเนินการจัดเก็บข้อมูล จปฐ. ปี 2560 เป็นปีแรกของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) คณะกรรมการอำนวยการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน (พชช.)ได้มีการปรับปรุงเครื่องชี้วัด ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน แบ่งเป็น 5 หมวด 31 ตัวชี้วัด 


ประกอบด้วย หมวดที่ 1 สุขภาพ มี 7 ตัวชี้วัด หมวดที่ 2 สภาพแวดล้อม มี 7 ตัวชี้วัด หมวดที่ 3 การศึกษา มี 5 ตัวชี้วัด หมวดที่ 4 การมีงานทำและรายได้ มี 4ตัวชี้วัด และหมวดที่ 5 ค่านิยม มี 8ตัวชี้วัด

“ข้อมูล จปฐ. ถือว่าเป็นข้อมูลกลางของประเทศ เหมือนแผนที่คุณภาพชีวิตของคนไทย ช่วยให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ มองเห็นภาพรวม   เห็นผลการพัฒนาที่ผ่านมาและแนวโน้มในอนาคต ชี้เป้าสู่การวางแผนเพื่อแก้ไขและพัฒนาไปอย่างมีทิศทางต่อไป  

ดังนั้น ข้อมูล จปฐ. ที่ถูกต้องเป็นจริงเป็นสิ่งสำคัญสุด จึงอยากเชิญชวนประชาชนได้ให้ความร่วมมือให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา บนหลักคิดที่ว่า ..ร่วมพัฒนาประเทศไทย ร่วมให้ข้อมูล จปฐ.ที่เป็นจริง”นายอภิชาติกล่าว.