7เคล็ดลับทำสีผมยังไงให้สตรองรับปีใหม่

การทำสีผม ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ผู้หญิงเรานิยมเลือกเป็น New Year Resolution เพื่อแปลงโฉมตัวเองให้ดูไม่น่าเบื่อ และสดใสอยู่เสมอ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าการทำสีผมจะเป็นเรื่องง่าย หรือแค่เดินเข้าไปในร้านทำผมก็เนรมิตสีผมได้อย่างใจต้องการแล้ว เพราะเมื่อทำสีผมมาแล้ว วิธีการบำรุงผมที่เฉพาะเจาะจงสำหรับผมทำสีก็ต้องตามมาด้วยเช่นกัน รวมถึงการรักษาสีผมให้สวยสดอยู่เสมอ อีกทั้งยังสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงและปฏิบัติตามหลายอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าสีผมของคุณไม่ได้ไหลลงไปในท่อระบายน้ำอย่างสูญเปล่า หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มีปัญหาสีผมเปลี่ยนเร็วและไม่ได้ดั่งใจ ลองดูว่าคุณได้ทำตาม 7 เคล็ดลับ นีกี่ข้อกันบ้าง ส่วนจะมีอะไรบ้างเราไปดูกันดีกว่า...

1. เตรียมสุขภาพผมให้ดีก่อนย้อม

ก่อนย้อมผม 1-2 วัน ควรสระผมให้สะอาด และบำรุงผมให้สตรองเต็มที่ก่อนทำสีนะจ๊ะ เพราะการที่เส้นผมมีสิ่งสกปรกติดเต็มไปหมด หรือแม้แต่บนหนังศีรษะ อาจทำให้น้ำยากัดหรือย้อมสีผมซึมเข้าสู่เส้นผมได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ รวมถึงอาจจะทำปฏิกิริยาที่ทำให้เส้นผมเสียหนักขึ้นตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

2. น้ำที่สระผมผ่านการกรองหรือยัง?

คลอรีน สารเคมี และแร่ธาตุต่างๆ ที่อยู่ในน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำประปา หรือในสระว่ายน้ำ เป็นสาเหตุที่ทำให้สีผมหลุดออก และจางเร็วมากขึ้น นอกจากนี้แล้ว คลอรีนยังทำให้ผมแห้งเสียได้อีกด้วย ทางที่ดีควรจะหลีกเลี่ยงการใช้น้ำที่มีเหล่านี้ หรือใส่ที่กรองน้ำตรงฝักบัวอาบน้ำก็ได้ เพื่อจะได้ช่วยกรองพวกสารเคมี คลอรีน และแร่ธาตุต่างๆ เหล่านี้ออกไป นอกจากจะดื่มได้ ก็ใช้ดูแลเส้นผมทำสีได้เหมือนกัน

3. น้ำร้อน หรือ น้ำเย็น?

ถ้าอุตส่าห์เสียเงินไปมากมายเพื่อแลกมากับสีผมที่สวยปัง แต่คุณกลับยังสระผมด้วยน้ำร้อนละก็ เชื่อสิว่าคุณจะต้องเสียดายเงินที่เสียไปกับการทำสีผมแน่นอน เพราะน้ำร้อนเป็นตัวการหลักที่จะทำให้สีผมหลุดลอกออกไปอย่างง่ายดายเลยล่ะ น้ำร้อนจะไปเปิดเกล็ดผมและดึงเอาสีผมกับความชุ่มชื่นออกไปทำให้สีผมหลุดง่าย และผมแห้งเสียอีกต่างหาก วิธีป้องกันคือปิดท้ายการสระผมด้วยน้ำเย็น วิธีนี้จะปิดเกล็ดผม และล็อคสีผมกับความชุ่มชื้นในเส้นผมให้อยู่หมัด หรือใช้น้ำอุณหภูมิห้องสระผม ก็จะช่วยยืดอายุสีผมได้ดีเช่นกัน

4. ยิ่งสระ ยิ่งหลุด

ถึงแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงก็แล้ว บำรุงก็แล้ว แต่สีผมที่ไม่ใช่สีจริง ยังไงก็ต้องหลุดออก และส่วนสำคัญที่ทำให้สีผมหลุดออกไปได้อย่างเร็วที่สุด ก็คือความถี่ในการสระผม เพราะยิ่งสระบ่อยสีก็ยิ่งหลุดเร็ว ดังนั้น ยิ่งงดการสระผมหลังการทำผมสีมาใหม่ได้นานเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะการสระผมบ่อยๆ จะทำให้สีหลุดเร็วขึ้น แต่ถ้ารู้สึกไม่สบายศีรษะ แนะนำให้ใช้ดรายแชมพูหรือจะโรยแป้งเด็กไปก่อนในช่วงที่ทำสีมาใหม่ ๆ เพื่อช่วยยืดอายุของสีผมให้ติดทนนานยิ่งขึ้น หรือที่เรียกว่าให้สีมันอยู่ตัวนั่นแหละ

5. เลี่ยงการสระไม่ได้ ก็ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลสีผมโดยเฉพาะสิ

หลายคนอาจจะเคยเห็นแชมพู และครีมนวดผมสำหรับคนทำสี แต่ก็อาจจะมองข้ามความสำคัญของมันไปใช่ไหมล่ะ บอกได้เลยว่าหากคุณทำสีผมมาแล้ว ให้คุณทิ้งแชมพูธรรมดาแบบเดิมไป แล้วหันมาลงทุนซื้อแชมพู และครีมนวดผมที่เหมาะสำหรับผมทำสีมาใช้ดีกว่า เช่น แชมพู แพนทีน โปร-วี สูตร Color & Perm (Pantene Pro-V Color & Perm Lasting Care) ที่ช่วยปกป้องสีผม และลอนผมดัดให้สวยติดทนยาวนาน พร้อมช่วยซ่อมแซมผมเสียจากสารเคมี ด้วยเทคโนโลยี เคราติน แดมเมจ บล็อกเกอร์ ที่จะช่วยบำรุงเส้นผมและช่วยดูแลสีผมให้ติดทนนานกว่า แค่นี้สีผมคุณก็จะสตรองนานขึ้น

. อยากสวยท้าแดด แดดก็จะท้าคุณเช่นกันถ้าปกป้องที่ไม่เพียงพอ


โดยปกติแล้ว ผู้หญิงเรามักจะแห่กันไปทำสีผมจี๊ดๆ รับหน้าร้อนกัน ซึ่งช่วงหน้าร้อนนี่แหละที่จะทำให้ผมเสียได้ง่ายมาก เพราะแสงแดดทำให้ผิวแห้งเสียได้ ก็ทำให้ผมเสียได้เช่นกัน ยิ่งทำสีผมแล้วมาโดนแดดจัด ก็จะยิ่งเพิ่มความเสียแห้งกรอบให้กับเส้นผม ยิ่งไปกว่านั้น หากคุณไปลัลล้าที่ทะเล เจอความเค็มของน้ำทะเล แสงแดด และคลอรีนในสระว่ายน้ำ ไม่เพียงแค่สุขภาพผม แต่ก็จะยิ่งทำให้สีผมหลุดออกไปอย่างรวดเร็วอีกด้วย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงตัวการร้ายเหล่านี้ไว้จะดีกว่า ไม่อย่างนั้นก็ลองหาผลิตภัณฑ์ปกป้อง และดูแลผมทำสี ที่จะช่วยเคลือบผมให้นุ่มลื่นมาบำรุงบ้างนะ เช่น  ออยล์บำรุงผม โดยเลือกแบบที่มีน้ำมันดอกทานตะวันก็เวิร์คนะ มันจะช่วยให้สีผมจางช้าลง หรือการใช้คอนดิชันเนอร์ที่ผสมสารป้องกันแสงแดด อาทิ แพนทีนหลอดทอง (Pantene 3 Minute Miracle Conditioner) ที่มีสาร Histidine ซึ่งสามารถซึมลึกเข้าถึงเส้นผม อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาของทองแดงที่เกิดจากรังสียูวีได้อีก ลองคิดว่าดูผมของคุณคือเพชรสิ แล้วเพชรมีสิ่งสกปรกที่อยู่ภายใน เพชรก็จะไม่ส่องสว่าง เช่นเดียวกับผม หากสิ่งมีสกปรกอยู่ เช่น ทองแดง ผมก็จะดูไม่สตรองเช่นกัน

. ใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมโดยไม่ป้องกันความร้อน

ในช่วงสัปดาห์แรก ควรหลีกเลี่ยงพวกไดร์เป่าผม ที่หนีบผม ที่ม้วนผมต่างๆ หรือนานๆครั้งใช้ที เพราะมันจะให้สีผมจางเร็วขึ้น และยังทำให้ผมแห้งอีกด้วย หรือก่อนจะไดร์ หนีบผม หรือม้วนผมทุกครั้ง ควรฉีดสเปรย์ป้องกันความร้อนก่อนนะจ๊ะ จะช่วยยืดอายุสีผมได้ดีกว่า อย่างที่บอกแหละ ความร้อนกับผมทำสีเป็นศัตรูกันนะจ๊ะสาวๆ

รู้แล้วใช่มั้ยสาวๆ รักจะทำสีผมสุดสตรอง ตัวคุณเองก็ต้องสตรองเรื่องการดูแลผมเช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูแลสีผมให้สวยสดอยู่เสมอ และอยู่กับเราไปนานๆ ตาม 7 เคล็ดลับกันนะจ๊ะ...ยิ่งสตรองก็ยิ่งสวย

ที่มา : แพนทีน

ภาพ : Pinterest