ยธ.หารือตร.คดีครูจอมทรัพย์

(20มค.60) พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) เพื่อหารือทำความเข้าใจถึงกรณี นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 54 ปี อดีตข้าราชการครู จ.สกลนคร หลังถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก และได้รับการอภัยโทษ ออกมาเมื่อเดือนธันวาคม ขอรื้อคดี เพื่อไม่ให้ประชาชน สังคม เกิดความสับสน  โดยพล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้หารือแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการสอบสวนคดีอาญากับตัวแทนของกระทรวงยุติธรรม โดยทางตำรวจยังยืนยันว่ายังไม่พบจุดบกพร่องของพนักงานสอบสวน

 

ขณะที่ พล.ต.อ. ปัญญา กล่าวว่า ตำรวจกับกระทรวงยุติธรรมทำงานร่วมกันมาโดยตลอด และไม่ได้มีความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน ทางตำรวจมีหน้าที่ในการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เท่าที่สามารถรวบรวมได้ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับอัยการหรือเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นๆ ก็ได้มีการประสานข้อมูลกัน เพื่อให้ข้อมูลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มุ่งร้ายต่อครูจอมทรัพย์ ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานในส่วนของตำรวจ

 

ส่วนความคืบหน้าของคดี ขณะนี้ได้นำส่งพยานไปบางส่วนแล้ว ส่วนจะมีใครบ้างนั้น ไม่ขอเปิดเผย ซึ่งในวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ จะมีการนัดสืบพยานกัน ซึ่งทางตำรวจจะเข้าไปหารือกระทรวงยุติธรรมอีกครั้ง ก่อนศาลจะนัดสืบพยาน

ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า หน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมคือการอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน เมื่อ ครูจอมทรัพย์ รู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับความยุติธรรม จึงเข้ามาขอให้รื้อฟื้นคดี ทางกระทรวงยุติธรรมก็ดำเนินการตามคำร้องขอของครูจอมทรัพย์ ตามที่กฎหมายอนุญาต ซึ่งในกรณีนี้ศาลได้ตัดสินไปแล้วว่าครูจอมทรัพย์ มีความผิด จึงต้องเข้าสู่กระบวนการรื้อฟื้นคดี  ส่วนกรณีที่พบหลักฐานใหม่ว่าครูจอมทรัพย์ไม่ได้กระทำผิด ซึ่งหลักฐานส่วนนี้ อาจจะทำให้สามารถกลับคำให้การของศาลฎีกาได้นั้น พ.ต.อ. ดุษฎี ระบุว่า จะต้องมีการสืบพยานหลักฐานอย่างรอบคอบก่อน