ศก.ปี59ลุ้นโค้งสุดท้าย

เหลืออีกไม่กี่วันก็จะสิ้นปี เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2559 กันแล้ว ทำให้ต้องหันไปมองเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา พบว่ายังลุ่มๆ ดอนๆ ด้วยปัจจัยลบทั้งจากภายนอกประเทศและภายในประเทศ เข้ามากระทบอย่างต่อเนื่อง

 

เช่นกรณีศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สุดท้าย นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าป้ายได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ยิ่งทำให้สังคมโลกหวาดผวาว่าจากนโยบายหาเสียงที่ต่างกังวลว่าจะสร้างบรรยากาศด้านเศรษฐกิจที่เลวร้ายในภายภาคหน้า

 

มองลงมาที่เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ของปี 2559 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประกาศออกมา ขยายตัว 3.2% เป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 3.5%

 

และช่วง 9 เดือนปีนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้แล้ว 3.3% ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2559 สศช.คาดว่าจะขยายตัว 3.2% ปรับตัวดีขึ้นจากการขยายตัว 2.8% ในปี 2558 ส่วนปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวได้ในกรอบ 3.0-4.0%

 

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย  หรือ ธปท. ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ 3.2% ตามคาดการณ์ เพราะรัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยเฉพาะในช่วงปลายปีนี้ ปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย แม้จะยังมีอยู่ แต่เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น

 


อีกปัจจัยที่จะมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ การส่งออก ซึ่งขณะนี้ต้องบอกว่ายังลูกผีลูกคน เหมือนคนป่วย สามวันดีสี่วันไข้ จนตัวเลขล่าสุดของเดือน ต.ค.กลับมาติดลบ 4.2%

 

จากที่พลิกกลับมาเป็นบวกได้ 2 เดือน ส่งผลให้ตัวเลข 10 เดือน ยังติดลบ 1% โดยกระทรวงพาณิชย์ยังมั่นใจว่าการส่งออกปีนี้ ไม่น่าจะติดลบ ดีสุดคือขยายตัวเป็น 0% ส่วนปีหน้าก็ลุ้นกันว่า จะขยายตัวได้ 3% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้หรือไม่

ตัวเลขทั้งหมดเป็นการคาดการณ์ที่เจ้าของหน่วยงานเองยังต้องลุ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่รัฐบาลเร่งเครื่องออกมาตรการด้านคลังกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายอย่างสุดลิ่ม ไม่ว่าเป็นช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยด้วยการแจกเงิน 1,500-3,000 บาท

 

มาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว และ เตรียมออกมาตรการช้อปช่วยชาติ ที่มีระยะเวลายาวนานขึ้น 15-31 ธ.ค. 59

 

มาตรการเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่เป็นความหวังของเศรษฐกิจท้ายปี ส่วนผลจะเป็นอย่างไรก็คงต้องลุ้นกัน ว่า คนไทยจะควักเงินจับจ่ายแลกลดหย่อนกันแค่ไหน ..??

 

เขียน : ทรงสิริ