มีชัยแนะสื่อทำหน้าที่เป็นกลางให้ข้อมูลครบถ้วน

( 24 พย. 59 ) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวบรรยายพิเศษ เรื่อง "การปฏิรูปสื่อกับเจตนารมณ์ของรัฐ" ตอนหนึ่งว่า ตนมองว่าการปฏิรูปสื่อมวลชน ทำได้ยาก ดังนั้นการทำหน้าที่ของสื่อที่เป็นกลางและวิจารณ์ได้ทุกฝ่ายจึงหายไป หากสังเกตสถานการณ์สื่อในปัจจุบันพบว่ามีการแบ่งเป็น 2 ข้าง 

ซึ่งตนมองว่าการปฏิรูปสื่อมวลชนจะทำได้ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกัน พิจารณาถึงสิ่งที่เหมาะสมที่สุด ทั้งกรณีหน้าที่ของสื่อที่ควรมีต่อสังคม โดยพัฒนาผ่านทางมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้ผลิตนักข่าวที่เข้มข้น เพื่อออกไปโต้แย้งนักข่าวรุ่นเก่าที่สั่งให้ทำในสิ่งที่ผิด ที่ผ่านมาเคยมีความพยายามออกกฎหมายเพื่อควบคุมสื่อมวลชน แต่ถูกโต้แย้งและวิจารณ์ว่าเข้มเกินไป ขณะที่ความตั้งใจเพื่อควบคุมกันเองโดยองค์กรวิชาชีพนั้นถูกโต้แย้งจากการตรวจสอบอย่างมากทั้งอำนาจและการกำกับกันเอง ดังนั้นกรณีของสภาวิชาชีพสื่อมวลชนต้องระวัง ไม่ให้คนที่ก้าวสู่วงการสื่อมวลชนภายหลังถูกสกัดหรือตรวจสอบในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของจริยธรรมดังนั้นต้องคิดอย่างระวังด้วยว่าเราจะออกกฎหมายหรือจะทำความตกลงในหมู่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนแต่ผมเข้าใจดีว่ามีปัญหาและข้อขัดข้องของสภาวิชาชีพสื่ออยู่ที่เจ้าของสื่อที่ต้องช่วยพูดเพื่อไม่ให้คำนึงถึงธุรกิจมากจนเกินไป" นายมีชัย กล่าว

อยากให้สื่อทำหน้าที่สมภาคภูมิของความเป็นสื่ออย่าโน้มเอียงหนักไปทางธุรกิจหรือการเมืองจนลืมความเป็นกลาง ซึ่งแน่นอนคนทุกคนมีทัศนคติทางการเมืองที่แตกต่างกันเมื่อเวลาพ้นหน้าที่ก็เถียงกันได้ แต่ในหน้าที่ความเป็นกลางของการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนต่อประชาชนยังเป็นหน้าที่หลักควรต้องทำ