นายกฯเผยรัฐบาลตั้งคกก.พระราชพิธีพระบรมศพ



(25ตค.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการตั้งกรรมการและอนุกรรมการจัดเตรียมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า ขณะนี้ได้ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เป็นหน่วยงานหลักและได้เสนอตั้งคณะกรรมการอำนวยการโดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งจะมีคณะกรรมการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมด้วย โดยจะมีการเรียกประชุมครั้งแรกเร็วๆ นี้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานแผนงานปฏิบัติในส่วนของสำนักพระราชวังในเรื่องพิธีการเพราะถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ฉะนั้นจะต้องหารายละเอียดให้ได้มากที่สุดก่อนถึงจะจัดการประชุม

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ระมัดระวังเรื่องการทำร้ายซึ่งกันและกัน ในช่วงเวลาเหล่านี้โดยความรู้สึกส่วนตัว ไม่ชอบเจตนา หรือไม่เจตนาก็ต้องดูให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ เพราะมีกระบวนการทางกฎหมายอย่าใช้มาตรการความรุนแรงทำร้ายซึ่งกันและกัน ถ้าจงใจจริง ๆ ก็ให้ตำรวจดำเนินการไปจะดีกว่าอย่าไปตบตีกันเลย ภาพออกไปต่างประเทศทำให้เสียหายถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย หวังว่าคงจะเข้าใจ ยืนยันว่าแม้ช่วงเวลาเหล่านี้ เป็นเวลาความเสียใจทุกข์โศก ทุกคนก็เสียใจด้วยกันทั้งหมด ข้อสำคัญคือทุกอย่างไม่ได้เป็นการบีบบังคับ ไม่ว่ากฎหมายมาตราใดไม่มีบังคับให้คนเป็นแสนเป็นล้านมาแสดงแบบนี้ นั่นหมายถึงจิตใจคนไทย ฉะนั้นต่างประเทศคงเข้าใจเราว่านี่คือความแตกต่าง ไม่ใช่กฎหมายฉบับใดทั้งสิ้นในการมาบังคับคนแบบนี้ แต่กฎหมายที่มีนั้นเพื่อปกป้อง ป้องกันสถาบัน พระองค์ท่านไม่ลงมาเกี่ยวข้องในทางการเมืองและความขัดแย้งใด ๆ ทั้งสิ้น

            

“ฉะนั้นกฎหมายฉบับใดก็ตามที่เป็นปัญหาในขณะนี้ เป็นกฎหมายที่ทุกรัฐบาลได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาล สถาบันไม่เคยมาออกกฎหมายแบบนี้ เพียงแต่รับรอง(endorse) กฎหมายที่เสนอขึ้นไปเท่านั้นเอง และพระองค์ท่านก็ลงนามพระปรมาภิไธย เพราะพระองค์ท่านทรงอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เป็นพระราชกิจของพระองค์ท่าน ขอให้เข้าใจตามนี้ด้วย อย่าเอามาพันกันไปมา” นายกฯ กล่าว

            

นากยกฯ กล่าวว่า เรื่องการทำงานของรัฐบาล เรายึดหลักการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาตลอด คือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตรงนี้ต้องช่วยขยายทำความเข้าใจให้มากขึ้น ซึ่งต่างประเทศเข้าใจและนำไปใช้แล้ว ในส่วนของเราตนก็พยายามสร้างการรับรู้ ในสิ่งที่รัฐบาลได้ทำ ตรงกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอะไรบ้าง ซึ่งจะไปสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติอย่างไร ฉะนั้นต้องเชื่อมโยงระหว่างปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการบริหาราชการแผ่นดินของประเทศ แล้วนำไปสู่ที่ประเทศไทยต้องตอบคำถามสหประชาชาติ การบริหารยั่งยืน 15 ปี จะตอบอะไรเขาได้บ้างเพราะเป็นหลักการของทั้งโลกจึงต้องตอบคำถามทั้งประเทศ ซึ่งมุ่งหวังให้โลกนี้ปลอดภัย ซึ่งเราก็ต้องทำเพราะเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก ดังนั้นหน้าที่ไม่ได้มีเฉพาะกับไทยและคนไทย แต่ต้องมีหน้าที่กับคนทั้งโลกด้วย

            

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้อยากให้ทุกคนรู้สึกเหมือนที่ตนรู้สึก พระองค์ท่านทำทุกเรื่องที่เกี่ยวกับแผ่นดินของเราให้อยู่ดีกินดี มีการทดลองทดสอบด้วยพระองค์เอง พระองค์ท่านทำประโยชน์สูงสุดกับแผ่นดิน ขณะเดียวกันพระองค์ ก็ทำให้มีระบบน้ำ และรักษาความสมดุล ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการพัฒนาเพื่อดูแลอากาศ โดยตนคิดและรู้สึกว่าพระองค์ท่านอยู่กับพวกเราเสมอ เพราะท่านอยู่กับสิ่งต่างๆ เหล่านั้น พระองค์ท่านทำเรื่องดิน น้ำ อากาศ ที่มีคุณภาพเหล่านี้ไม่มีวันที่จะจากเราไปไหน อยู่ในหัวใจพวกเราทุกคน

 

ขอให้ทุกคนได้นำสิ่งที่พระองค์ท่านได้ริเริ่มไว้ ไม่ว่าจะเป็นพระราชดำรัส พระราชดำริ หรืออะไรก็ตาม ที่พระองค์ทรงทดลองหรือทรงใช้มาแล้ว นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์มากขึ้น ซึ่ง 15 ปีที่ผ่านมา เราได้ขับเคลื่อนด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทำให้ผ่านพ้นวิกฤตกาลหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง น้ำท่วม ต่างชาติเขาก็ทึ่ง น้ำท่วมมหาศาลแต่เราทำให้ทุกอย่างดีขึ้นในเวลารวดเร็วเพราะความพอเพียง ดังนั้นต้องนำสิ่งเหล่านี้มาสานต่อ แต่ต้องเป็นความพอเพียง ที่ทุกคนมีความสุข มีมากใช้มาก มีน้อยก็ใช้น้อยและพัฒนาตัวเอง ไปสู่การเรียนรู้และมีรายได้สูงขึ้น สู่เศรษฐกิจ 4.0 และขออย่าไปเขียนว่ารัฐบาลเอาแต่เรื่องทันสมัย การลงทุน ทั้งนี้เพราะทุกอย่างเชื่อมโยงกัน จึงต้องดำเนินการ โดยใช้เงินให้น้อยให้ประชาชนแข็งแรงด้วยตัวเอง

            

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ