คสช.กำชับจนท.เตรียมรับปชช.เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ

(25ตค.59) พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญต่อการเตรียมรับรองและอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางเข้ามากราบถวายบังคมพระบรมศพ ซึ่งทางสำนักพระราชวังกำหนดเปิดให้ประชาชนเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่ 29 ตุลาคม 2559 นี้ โดยได้สั่งการให้กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย เตรียมการบริหารจัดการในทุกมิติให้เกิดความเรียบร้อยและสามารถรองรับคลื่นมหาชนได้อย่างเหมาะสม สำหรับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ในทุกจังหวัด จะร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางเป็นส่วนรวม

ตามที่กระทรวงมหาดไทยจัดลำดับการเดินทางของแต่ละจังหวัดไว้แล้ว โดยให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ เข้าดูแลประชาชนตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการเดินทางให้มีความสะดวกและปลอดภัย เมื่อเข้าสู่ กทม. ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ ๑ จะเข้ามารับช่วงการบริหารจัดการทั้งเรื่องพื้นที่จอดรถ อำนวยความสะดวกการเชื่อมต่อรถเข้าสู่พื้นที่สนามหลวง รวมถึงการให้คำแนะนำการปฏิบัติตน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะร่วมกันปฏิบัติงานในนามของรัฐบาล เพื่อดูแลให้ทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นในบริเวณโดยรอบพระมหาราชวังและสนามหลวง มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดภาพลักษณ์ที่ดี ที่สำคัญให้ประชาชนได้รับความสะดวกและสามารถเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ตามที่ตั้งใจไว้อย่างดีที่สุด


เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังได้กล่าวว่า ตั้งแต่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา การดูแลความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกประชาชนในบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังและพื้นที่สนามหลวงดำเนินไปอย่างราบรื่น ด้วยเพราะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากประชาชนที่มีหัวใจดวงเดียวกัน ที่เข้ามาแสดงความอาลัยอย่างเนืองแน่น รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้บูรณาการงานอำนวยความสะดวกประชาชนในทุกด้านอย่างใกล้ชิด และร่วมกันคลี่คลายในทุกปัญหา ทำให้การบริหารจัดการในทุกเรื่องมีประสิทธิภาพ สามารถรองรับการเข้ามาใช้พื้นที่ของประชาชนเป็นจำนวนมากได้อย่างเหมาะสม

ทั้งในเรื่องการจัดระเบียบเข้าแสดงความอาลัย การบริการประชาชนด้านการแพทย์ อาหาร น้ำดื่ม การจัดระบบจราจร การจัดพื้นที่พักคอย การบริการด้านสุขอนามัย การจัดระบบรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่าประชาชนจะยังคงหลั่งไหลเข้าสู้พื้นที่สนามหลวงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขอให้เจ้าหน้าที่ได้มีการปรับระบบการอำนวยความสะดวกให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยล่าสุด นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเรื่องอาหารที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่สนามหลวง มอบหมายให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าช่วยบริหารจัดการการผลิตและแจกจ่ายอาหารให้เหมาะสมทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ

 

โดยกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย จะได้หารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับระบบการผลิตและแจกจ่ายอาหารในแต่ละวันให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ หากประชาชนที่ประสงค์สนับสนุนด้านอาหาร อาจนำอาหารแห้งหรือวัตถุดิบที่เก็บไว้ได้นานมามอบให้เจ้าหน้าที่แทนอาหารสด เพื่อเก็บไว้นำไปประกอบอาหารในวันต่อไป


นอกเหนือจากการดูแลประชาชนในงานที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธีพระบรมศพแล้ว เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ดำรงความต่อเนื่องในภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย ดูแลพื้นที่ให้มีความปลอดภัย ช่วยเหลือประชาชนในเหตุการณ์ต่างๆ การจัดระเบียบสังคมต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเหมาะสม ส่วนในพื้นที่ชายแดนย้ำให้กองกำลังป้องกันชายแดน เข้มงวดในการผ่านเข้า-ออก ตามด่านตรวจและช่องทางต่างๆ เพื่อป้องปรามและสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายในทุกเรื่อง