พลังงาน เพาะต้นกล้าพลังงาน รุ่นที่ 10



กระทรวงพลังงานสานต่อโครงการต้นกล้าพลังงานรุ่นที่ 10 เดินสาย 5 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และ ภาคใต้ สร้างเครือข่ายด้านพลังงานพร้อมคัดสุดยอดผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานที่สามารถนำไปต่อยอดใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันระดับภาค ชิงสุดยอดนักประดิษฐ์ด้านพลังงานระดับประเทศและรางวัลทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงานกว่า 1ล้านบาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และมีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ 5 มหาวิทยาลัยของรัฐ ในเดือนพฤศจิกายน 59 นี้

 

ดร.สราวุธ แก้วตาทิพย์ รองโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โครงการต้นกล้าพลังงานถือเป็นโครงการต่อเนื่องที่กระทรวงพลังงานจัดทำขึ้นเพื่อผลักดันให้เยาวชนตั้งแต่ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวะ ได้เข้าถึงองค์ความรู้ที่สำคัญด้านพลังงาน รวมถึงการพัฒนาศักยภาพและฝึกฝนตนเองด้านการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาภาคพลังงานของประเทศในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกิจกรรมค่ายเยาวชนต้นกล้าพลังงาน และการประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานในรูปแบบเชิงพื้นที่ ซึ่งในปีนี้ใช้หัวข้อการประกวด “นวัตกรรมพลังงานเพื่อโลกสีเขียว 2559 (Innovation for Green Globe 2016)” เพื่อให้มีความเหมาะสมกับการพัฒนาการเรียนรู้ที่มีความแตกต่างทั้งในด้านทรัพยากร วัฒนธรรม

 

และความเป็นอยู่ทั้ง 5 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และ ภาคใต้ จากการจัดกิจกรรม   ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน พบว่า เยาวชนของไทยมีความรู้ความสามารถในการสร้างผลงานด้านนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานอย่างหลากหลาย ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นมาสามารถนำไปใช้ประโยชน์ร่วมกับโครงการพัฒนาพลังงานในชุมชนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการต่างมีทัศนคติ ที่ดีเกี่ยวกับด้านพลังงาน และเข้าใจสถานการณ์พลังงานทั้งในประเทศและทั่วโลกเป็นอย่างดี

          

โดยในปีนี้ได้รับการตอบรับสมัครเข้าร่วมโครงการจากเยาวชนทั่วประเทศ ทั้ง 5 ภาค จำนวน   419 ทีม และมีทีมที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรม 232 ทีม ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมและคัดผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานจากเยาวชนที่เข้าร่วมประกวดแล้ว จำนวน  4 ภาค คือ ภาคกลาง   ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคเหนือ  ส่วนภาคใต้  จะจัดกิจกรรมและคัดเลือกผลงานในช่วงวันที่ 29-31 ตุลาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

         

รองโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวต่อว่า สำหรับผลงานที่ชนะการประกวดในระดับภาคทั้งหมด   จะเข้าสู่รอบสุดท้ายในระดับประเทศ โดยจะนำสุดยอดผลงานของแต่ละระดับชั้น ในแต่ละภาคมาจัดแสดง พร้อมให้คณะกรรมการพิจารณาตัดสินหาสุดยอดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานระดับประเทศ เพื่อรับรางวัลทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงการกว่า 1 ล้านบาท พร้อมโล่เกียรติคุณจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และมีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ใน 5 มหาวิทยาลัยของรัฐ  ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยจะมี   การจัดกิจกรรมและตัดสินผลงานในระหว่างวันที่ 20-27 พฤศจิกายน 2559  ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี ซึ่งจะมีทีมเยาวชนจากทั้ง 5 ภาคที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรมระดับประเทศทั้งสิ้น 60 ทีม แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

          1) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น   20 ทีม

          2) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย     5 ภาคๆ ละ 4 ทีม รวม 20 ทีม

          3) ระดับมัธยมศึกษาอาชีวศึกษา (ปวช.) 5 ภาคๆ ละ 4 ทีม รวม 20 ทีม