ประชุมรัฐสภา IPU เชื่อมั่นไทย เดินหน้าตามแผนโรดแมป


2 สนช.ไทย คว้าอีก 2 เก้าอี้ในคณะกรรมาธิการเต็มวาระว่าด้วยสหประชาชาติเเละคณะกรรมาธิการสันติภาพเเละความมั่นคง ของ สมัชชาสหภาพรัฐสภา IPU

ในเวทีการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา (Inter-parliamentary union หรือIPU) ครั้งที่135 ที่จัดขึ้นที่ นครเจนีวา สหพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่23-27ตุลาคม2559

คณะผู้เเทนของสภานิติบัญญัติเเห่งชาติไทย ซึ่งประกอบด้วย นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ  นาย สมชาย แสวงการ นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล นางเสาวณีย์ สุวรรณชีพ เเละนางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์

ได้เข้าพบกับนายซาเบร์ โฮซเซน เชาว์ดรี
( Hon. Mr. Saber HossainChowdhury)  ประธานสหภาพรัฐสภา เพื่อหารือถึง สถานการณ์การเมืองการปกครองไทย ที่กำลังเดินหน้าไปตามกำหนดการในโร้ดแม้ปเดิม

โดยกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รัฐบาลและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กำลังดำเนินการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเตรียมการให้มีการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากที่รัฐธรรมนูญผ่านมติความเห็นชอบจากประชาชนส่วนใหญ่ในการออกเสียงประชามติ 7 สค ที่ผ่านมา



โดยประธาน IPU ได้รับทราบอย่างเข้าใจถึงโร้ดแม้ปเเละสถานการณ์การเมืองไทย ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของประชาชนไทยที่อยู่ในช่วงการถวายความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

เเละเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะสามารถเดินหน้าตามโร้ดแม้ปและจัดให้มีการเลือกตั้งได้ภายหลังพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเเล้ว

ในการประชุมครั้งนี้สนช.จากประเทศไทยได้รับการเสนอชื่อเพิ่มในการทำหน้าที่เพิ่มอีกใน 2 คณะกรรมาธิการสำคัญของIPU คือ นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ ได้รับเลือกเป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการเต็มวาระว่าด้วยสหประชาชาติ - Committee on UN  Affairs (Public sittings)

และนายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล ได้รับเลือกเป็นกรรมาธิการใน คณะกรรมาธิการสามัญว่าด้วยสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ (Committee on Peace and International Security)

เมื่อนับรวมกับการได้รับเลือกจากที่ประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาครั้งที่134ที่สาธารณรัฐเเซมเบีย ซึ่งนาง สุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ ที่รับเลือกเป็นกรรมธิการในคณะกรรมธิการสมาชิกรัฐสภาสตรีเเล้ว 1 คน

รวมขณะนี้สมาชิกสภานิติบัญญัติเเห่งชาติของไทย ได้รับความไว้วางใจจากสมัชชาสหภาพรัฐสภาซึ่งมีประเทศสมาชิก 153 ประเทศ ให้การยอมรับในตำแหน่งกรรมาธิการสำคัญ พร้อมกันถึง 3 คน