อาคารสีเขียวช่วยผู้อยู่อาศัยสมองแล่นสุขภาพดี



คณะนักวิจัยจาก Harvard T.H. Chan School of Public Health และ SUNY Upstate Medical University ไม่ใช่แค่สงสัยอย่างเดียว แต่ยังลงมือค้นหาคำตอบด้วยการศึกษาคนทำงาน 109 คน ในอาคาร 10 แห่ง ใน 5 เมืองทั่วสหรัฐอเมริกา และพบว่าการทำงานในอาคารที่ผ่านการรับรอง "มาตรฐานอาคารสีเขียว" มีความสัมพันธ์กับกระบวนการคิดที่ดีขึ้น อาการป่วยจากการทำงานในอาคารที่ลดลง และคุณภาพการนอนหลับที่ดีกว่าเดิม

งานวิจัยดังกล่าวต่อยอดมาจากการวิจัย COGfx Study ที่จัดทำขึ้นในปี 2558 เพื่อประเมินกระบวนการคิดของสมอง โดยพบว่าพนักงานออฟฟิศที่ทำงานในอาคารสีเขียวจำลองซึ่งมีอากาศถ่ายเทสะดวก สามารถทำคะแนนทดสอบกระบวนการคิดของสมองได้สูงกว่าพนักงานที่ทำงานในอาคารทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับงานวิจัยใหม่ล่าสุดนี้ ได้ถูกนำเสนอก่อนตีพิมพ์ ณ การประชุมประจำปี Greenbuild ของ Green Building Council ที่ลอสแองเจลิส โดยมีสาระสำคัญคือ พนักงานที่ทำงานในอาคารสมรรถภาพสูงที่ได้รับมาตรฐานอาคารสีเขียว สามารถทำคะแนนทดสอบกระบวนการคิดของสมองได้สูงกว่า 26% เมื่อเทียบกับพนักงานที่ทำงานในอาคารสมรรถภาพสูงแต่ไม่ได้รับมาตรฐานอาคารสีเขียว แม้ว่าจะมีการควบคุมปัจจัยอื่นๆที่อาจส่งผลต่อการทดสอบแล้วก็ตาม โดยพนักงานในอาคารสีเขียวสามารถ

  • ทำคะแนนการตอบสนองต่อภาวะวิกฤตได้ดีกว่าถึง 73%
  • ทำคะแนนด้านการประยุกต์ได้ดีกว่า 44% ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถในการตัดสินใจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายโดยรวม
  • ทำคะแนนด้านการใช้สมาธิได้สูงกว่า 38% ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถในการจดจ่ออยู่กับงานในมือ
  • ทำคะแนนด้านกลยุทธ์ได้สูงกว่า 31%

นอกเหนือจากข้อมูลที่มีความสำคัญในเชิงสถิติแล้ว งานวิจัยนี้ยังค้นพบด้วยว่า พนักงานในอาคารสีเขียวมีอาการป่วยจากการทำงานในอาคารลดลงถึง 30% อีกทั้งยังมีคะแนนคุณภาพการนอนหลับที่ดีกว่า 6% เมื่อเทียบกับพนักงานในอาคารที่ไม่ได้มาตรฐานอาคารสีเขียว สะท้อนให้เห็นว่าประโยชน์ของอาคารสีเขียวไม่ได้จำกัดอยู่แค่เวลาทำงานเพียงอย่างเดียว

John Mandyck ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืนของ United Technologies กล่าวว่า "อาคารที่ผ่านการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวไม่เพียงส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานและการใช้ความคิดของคนในอาคารด้วย จึงนับเป็นการผสานรวมประสิทธิภาพอย่างลงตัว อันจะเร่งให้เกิดการสร้างอาคารสีเขียวไปทั่วโลก"

ผลการค้นพบล่าสุดทำให้คณะวิจัยเชื่อว่า จำเป็นต้องมีแนวทางการประเมินที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดย Dr. Joseph Allen ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชา Exposure Assessment Science แห่ง Harvard T.H. Chan School of Public Health รวมถึงผู้อำนวยการโครงการ Healthy Buildings Program ของ Center for Health and the Global Environment ณ Harvard Chan School และผู้นำการวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า "เราทุ่มเทให้กับสิ่งที่เราเรียกว่า Buildingomics ซึ่งเป็นวิธีใหม่ในการประเมินปัจจัยทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับอาคาร" 

"แนวทางแบบพหุวิทยาการของ Buildingomics จะช่วยให้เราเข้าใจปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยในอาคารมากขึ้น รวมถึงปลดล็อคความสามารถในการดึงประสิทธิภาพสูงสุดของอาคารออกมา เพื่อช่วยพัฒนากระบวนการคิดของสมองและยกระดับสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น"

รายงานฉบับเต็มในชื่อ "The Impact of Working in a Green Certified Building on Cognitive Function and Health" จะเผยแพร่ทางwww.CHGEHarvard.org/COGfxStudy และ www.theCOGfxStudy.com นอกจากนั้นยังสามารถติดตามความเคลื่อนไหวบนทวิตเตอร์ได้ที่แฮชแท็ก #TheCOGfxStudy

ทั้งนี้ United Technologies (NYSE: UTX) และบริษัทในเครืออย่าง UTC Climate, Controls & Security เป็นผู้สนับสนุนหลักในการวิจัยครั้งนี้

ที่มา : United Technologies

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ