มีชัยชี้สส.มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกฯเท่านั้น



(29กย.59) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการปรับแก้ให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงว่า การตีความของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปตามกรอบของคำถามพ่วงแล้ว โดยกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรียังเป็นไปตามกระบวนเดิมที่ กรธ.วางไว้ คือ ให้ ส.ส.เป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ต้องปรับแก้ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการกำหนดให้สมาชิกรัฐสภาคือ ส.ส.และ ส.ว.เข้าชื่อกันไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา เพื่อเสนอขอยกเว้นการเลือกนายกรัฐมนตรีตามบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง จากเดิมที่เป็นอำนาจของ ส.ส.เพียงฝ่ายเดียว

นายมีชัย กล่าวว่า กรธ. ยังต้องปรับเงื่อนระยะเวลาการขอเปิดทางมีนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ตลอดในช่วง 5 ปีแรก จากเดิมที่กำหนดให้ทำได้เฉพาะสภาผู้แทนราษฎรชุดแรกเท่านั้น เพราะศาลรัฐธรรมนูญ ต้องการให้สอดคล้องกับการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติและการปฎิรูปประเทศ  ส่วนข้อสังเกตของฝ่ายต่าง ๆ ที่กังวลว่า ส.ว.จะใช้ช่องทางนี้ ยืดการคงอยู่ของนายกรัฐมนตรีคนนอกยาวถึง 8 ปีนั้น ส่วนตัวเชื่อว่า เป็นไปไม่ได้

นายมีชัย ปฎิเสธที่จะตอบคำถามว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ง่ายขึ้นหรือไม่   และไม่เชื่อว่า ส.ว. 250 คน ที่มาจาก คสช. จะเป็นตัวแปรทางการเมือง และทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง เพราะเห็นได้จากการทำงานของแม่น้ำ 5 สาย ในปัจจุบัน ที่ไม่ได้ทำตามแนวทางของ คสช.เสมอไป

ประธาน กรธ. กล่าวว่า จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทันกรอบเวลา 15 วัน ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ  และคาดว่าจะบังคับใช้ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้   ส่วนการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น กรธ.จะยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและ กกต.โดยเร็ว เพื่อให้ทุกฝ่ายมีเวลาเตรียมตัว และยังไม่เห็นความจำเป็นในการเซตซีโร่ พรรคการเมือง หรือ องค์กรอิสระแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ