วิธีเซ็นสำเนาบัตรประชาชนให้ปลอดภัยมิจฉาชีพ

ข่าวต่างๆในรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมาทำให้เราตระหนักถึงความสำคัญและความเคร่งครัดของการยืนยันบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นเอกสารทางราชการที่สำคัญมากต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา และไม่ควรจะไปอยู่ในมือคนอื่นประหนึ่งโทรศัพท์มือถือส่วนตัวที่เราหวงนักหวงหนาจากข่าวที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ทำให้เราตระหนักว่าลำพังแค่สำเนาบัตรประชาชนที่คิดว่า เอาไปใช้อะไรไม่ได้ก็ยังโดนปลอมแปลงจนเกิดความเสียหายได้ดังนั้นการเซ็นสำเนาบัตรประชาชน สำคัญมากและต้องไม่ประมาทเพราะความประมาทอาจเปิดช่องจากความคิดที่ว่า "ไม่เป็นไรหรอก" ของเราเอง

บัตรประชาชน สำคัญอย่างไรข้อมูลจาก งานทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครระบุไว้ชัดเจนว่าบัตรประจำตัวประชาชนเป็นเอกสารทางราชการที่ออกให้สำหรับคนไทยเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแสดงตนเพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลในการติดต่อราชการขอรับบริการหรือสวัสดิการในด้านต่างๆจากหน่วยงานของรัฐรวมทั้งใช้ประกอบการทำธุรกิจต่าง ๆ ทำนิติกรรมตามกฎหมาย สมัครงานขอเปิดบัญชีเพื่อทำธุรกรรมกับธนาคาร บัตรเครดิตขอเปิดเบอร์มือถือ เป็นต้น

วิธีการเซ็นสำเนาบัตรประชาชนการเซ็นรับรองสำเนาบัตรประชาชน สำคัญมาก ตอนนี้หลายๆธุรกิจเข้มงวดและหามาตราการในการยืนยันตัวตน ถึงขนาดที่ว่าแม้จะมีสำเนาบัตรประชาชนแต่ก็ยังต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงที่เป็นบัตรพลาสติกแข็งยืนยันอีกขั้นThaiware Infographic issue 38 ได้นำเสนอ"วิธีเซ็นสำเนาบัตรประชาชนอย่างไรให้ปลอดภัย&quotสำหรับการเซ็นสำเนาบัตรประชานนั้น ไม่มีข้อกฏหมายบังคับว่าต้องเซ็นแบบไหน

วิธีการที่เรานำเสนอเป็นเพียงหนึ่งในวิธีการเซ็นที่รัดกุมเพื่อให้ยากต่อการนำไปใช้งานต่อที่ผิดวัตถุประสงค์ จะต้องเซ็นแบบไหน ดูได้จากInfographic