เรื่องเบาๆของ "บิ๊กหมู"

"บิ๊กหมู" พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ตลอด 1 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง ให้สัมภาษณ์นักข่าวสายทหารไม่ถึง 10 ครั้ง...บางครั้งยาวแค่ 30 วินาที

สาเหตุหลักคือไม่อยากตอบประเด็นการเมือง ไม่อยากเป็นประเด็นให้สื่อวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งสร้างความหนักใจให้นักข่าวเพราะ"บิ๊กหมู" ครองตำแหน่งสำคัญที่ทำหน้าที่ครอบจักรวาลทั้ง ผบ.ทบ.  รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(รองผอ.รมน.) ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(ผบ.กกล.รส.) และ เลขาธิการ คณะรักษารักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

อีกหนึ่งเรื่องไม่ลับแต่น้อยคนนักจะรู้ ก็คือ ผบ.ทบ. และพี่น้องรวม 4 คน คือ พล.ต.หญิง มนัสสวาสดิ์ อานุภาพ ข้าราชการบำนาญ สังกัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช ว่าที่แม่ทัพภาคที่ 4 และ พ.อ.วุฒิชัย นาควานิช ว่าที่ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 มีศักดิ์เป็น "เหลน" ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ "พระบิดากระทรวงมหาดไทย" เนื่องจากมารดาของ ผบ.ทบ. เป็น "หม่อมราชวงศ์"

บิ๊กหมูได้ชื่อว่าเป็นทหารที่ยึดมั่นในระเบียบวินัย และดูแลเอาใจใส่ลูกน้องมากที่สุดคนนึง ใน มีเรื่องเล่าขานสมัยดำรงตำแหน่ง "ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์" (ผบ.ร.2รอ.) ว่า ครั้งหนึ่งเคยไปตรวจโรงเลี้ยงในกรมฯแล้วก็สั่งลูกน้องด้วยน้ำเสียงดังชัดเจน ว่า

"ในโรงเลี้ยงห้ามมีไก่โดนระเบิดให้เห็นเด็ดขาด"

ทหาร ร.2รอ. เลยได้กินไก่ หมูแบบเต็มชิ้นเต็มคำ ไม่ได้กิน "วิญญาณไก่"



วันที่ 26 ก.ย.59 ที่ผ่านมา บิ๊กหมู พร้อมด้วย"บิ๊กติ๊ก" พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ไปร่วมพิธีพิธีเทิดเกียรตินายทหารชั้นนายพล เหล่าทหารราบ ประจำปี 2559  ณ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนกลับนักข่าวกระซิบถามว่า "เกษียณแล้วจะไปทำอะไรที่ไหน ไปเที่ยวที่ไหน"

บิ๊กหมู ตอบตามสไตล์ "ไม่บอกกกก...รู้แล้วจะหนาววววว"

แล้วก็หนาวจริงๆสำหรับคนกลัวความสูง เพราะพิกัดแรกที่สืบทราบมาว่าบิ๊กหมูจะไปเที่ยวหลังเกษียณ คือ สะพานกระจกที่ได้ชื่อว่ายาว และสูงที่สุดในโลก ในนครจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนัน สาธารณรัฐประชาชนจีน...อูยยยย กระผมละเสียวแทน
 

เขียน : นกฮูกตาโต