คุก1 ปี 6ด.'เชาวรินธร์'ยักยอกเงินซื้อปูน

(27กย.59) ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 และบริษัท บีพีซี เทรดดิ้ง จำกัด ประเทศกัมพูชา ร่วมเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร.ต.ท.เชาวรินธร์ ลัทธศักดิ์ศิริ อายุ 70 ปี อดีต รมช.ศึกษา เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 6   -   9 พ.ค.57 จำเลยกับพวกอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง

 

ร่วมกันเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลใบสำคัญเก็บสินค้าเสียใหม่เป็นว่า ให้บริษัท บีพีซี เทรดดิ้ง จำกัด ประเทศกัมพูชาโอนเงินค่าซื้อปูนซิเมนต์ ของบริษัท ทีพีไอ โพลีน พลับบลิกจก.ประเทศไทย จำนวน 352,781 ดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทย 11,428,308 บาท ผ่านเข้าบัญชีเงินฝาก ธ.กรุงไทย ฯ สาขารัฐสภา ของชื่อสมาคมวัฒนธรรมวิถีพุทธไทย-จีน ที่มีจำเลยเป็นนายกสมาคมฯ โดยทุจริต ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธสู้คดี

โดยวันนี้ ร.ต.ท.เชาวรินธร์ จำเลยเดินทางมาพร้อมภรรยา


ขณะที่ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ลักษณะการกระทำของจำเลยตามฟ้อง โจทก์ไม่มีพยาน ยืนยันว่าจำเลยแก้ไขข้อมูลทางบัญชี จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย และการกระทำของจำเลยยังไม่ครบองค์ประกอบความผิดฐานฉ้อโกง แต่พฤติการณ์ที่จำเลยเบิกเงินกว่า 11 ล้านบาทจากบัญชีที่บริษัทกัมพูชา โจทก์ร่วมโอนผิด โดยไม่ยอมคืนเงิน แต่โอนเงินแยกบัญชีให้ตัวเองและเจ้าหนี้แสดงให้เห็นเจตนาไม่สุจริต ซึ่งการกระทำนั้นเป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ศาลจึงพิพากษาให้จำคุก 1 ปี 6 เดือน และให้คืนเงินทั้งหมดแก่โจทก์ร่วม

ภายหลัง ร.ต.ท.เชาวรินธร์ เตรียมที่จะยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีชั้นอุทธรณ์ต่อไป