อะคาไม เผยรายงานสถานการณ์อินเทอร์เน็ตและความมั่งคงทางไซเบอร์

รายงานประจำไตรมาส 2 ชี้ การโจมตีชนิด DDoS เพิ่มขึ้นร้อยละ129 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และชนิด NTP reflection เพิ่มขึ้นร้อยละ 276 ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่

การโจมตีเว็บแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 โดยการโจมตีชนิด SQL Injection และ Local File Inclusion (LFI) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขึ้นแท่นรูปแบบการโจมตีที่พบมากที่สุด

เคมบริดจ์, แมสซาชูเซตส์, 22 กันยายน 2559 – อะคาไม เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการเครือข่ายการส่งคอนเทนต์ (CDN) ชั้นนำของโลก เปิดเผยรายงานสถานการณ์อินเทอร์เน็ตและความมั่งคงทางไซเบอร์ ไตรมาสที่2 ประจำปี 2559 ซึ่งเกิดจากการรวบรวมข้อมูลบนระบบ Akamai Intelligent Platform(TM) รายงานฉบับนี้สะท้อนภาพรวมด้านความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะแนวโน้มการโจมตีในรูปแบบ DDoS การโจมตีเว็บแอพพลิเคชั่น รวมทั้งทราฟฟิคประสงค์ร้ายที่มาจากโปรแกรมบอท

"แม้ว่าขนาดการโจมตีจะเล็กลง แต่เรายังคงเห็นจำนวนการโจมตีเพิ่มขึ้น เนื่องจากเครื่องมือโจมตีเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ทั้งยังใช้งานง่ายและทำเงินง่ายอีกด้วย" Martin McKeay บรรณาธิการบริหาร ผู้จัดทำรายงาน State of the Internet / Security Report กล่าว "เครื่องมือเหล่านี้มีหน้าตาคล้ายกันจนแยกไม่ออก ทำให้ภาคธุรกิจตกอยู่ในความเสี่ยงจากการโจมตีซึ่งเกิดขึ้นถี่จนภาคธุรกิจไม่สามารถรับมือเองได้ และเนื่องจากเรากำลังเข้าสู่เดือนแห่งการสร้างความตระหนักรู้ด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ (Cybersecurity Awareness Month) ในเดือนตุลาคม องค์กรต่างๆจึงจำเป็นที่จะต้องเข้าใจสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะการที่ผู้ประสงค์ร้ายขู่โจมตี DDoS เพื่อเรียกค่าไถ่ ซึ่งพบว่ากำลังเพิ่มขึ้นอยู่ในขณะนี้"

 

สาระสำคัญในรายงานสถานการณ์อินเทอร์เน็ตและความมั่งคงทางไซเบอร์ ไตรมาสที่ 2 ประจำปี2559 โดยอะคาไม ได้แก่

การโจมตีชนิด DDoS

จำนวนการโจมตีชนิด DDoS ในไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ129 จากไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2558 โดยในไตรมาส 2 ที่ผ่านมานี้ อะคาไมป้องกัน DDoS ได้ทั้งสิ้น 4,919 ครั้ง
อะคาไมพบการโจมตีชนิด DDoS ขนาดใหญ่ที่สุดที่ระดับ 363 Gbps เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน โดยเป็นการโจมตีสื่อยุโรปรายหนึ่ง ส่วนขนาดเฉลี่ยของการโจมตีลดลงร้อยละ 36 มาอยู่ที่ 3.85 Gbps


การโจมตี 12 ครั้งในช่วงไตรมาส 2 มีขนาดเกิน 100 Gbps และการโจมตี 2 ครั้งซึ่งมีขนาด 300 Gbps นั้นพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง

การโจมตีเว็บแอพพลิเคชั่น

การโจมตีเว็บแอพพลิเคชั่นในไตรมาสที่ 2 ปี 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ14 จากไตรมาสที่ 1/2559พบการโจมตีจากแหล่งที่มาในประเทศบราซิล เพิ่มขึ้นร้อยละ197 ทำให้บราซิลกลายเป็นประเทศต้นกำเนิดการโจมตีเว็บแอพพลิเคชั่นแห่งใหญ่ที่สุด


สหรัฐ ซึ่งรั้งอันดับ 2 ประเทศที่พบการโจมตีเว็บแอพพลิเคชั่นมากที่สุด มีการโจมตีประเภทดังกล่าวลดลงร้อยละ13 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2559SQL Injection (44%) และ Local File Inclusion (45%) เป็น 2 รูปแบบการโจมตีที่พบมากที่สุดในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

วิเคราะห์ทราฟฟิคที่มาจากโปรแกรมบอท

ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โปรแกรมบอทคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ43 ของทราฟฟิคเว็บทั้งหมดที่พบใน Akamai Intelligent Platform ในรอบ 24 ชั่วโมง

·         เครื่องมืออัตโนมัติและการดึงข้อมูลคิดเป็นร้อยละ63 ของทราฟฟิคจากโปรแกรมบอททั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ10 จาก ไตรมาสที่ 1 ปี 2559 โดยโปรแกรมบอทเหล่านี้จะดึงข้อมูลจากเว็บไซต์หรือกลุ่มอุตสาหกรรมที่เฉพาะเจาะจง โดยไม่ระบุจุดประสงค์และจุดกำเนิด

ดาวน์โหลดรายงานสถานการณ์อินเทอร์เน็ตและความมั่งคงทางไซเบอร์ ไตรมาสที่2 ประจำปี 2559 ได้ที่ akamai.com/stateoftheinternet-security ดาวน์โหลดข้อมูลตัวเลขประกอบคำบรรยายได้ที่ http://akamai.me/2cxMcJb