อยู่กับตัวเอง

**เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป .. สัจธรรมนี้เห็นบ่อยเด่นชัดขึ้น ยิ่งเฉพาะคลังปัญญา,หนังสือที่ทำให้ผู้คนไม่บอดมิด แต่ผู้ผลิตต่างล้าปิดตัวไม่เว้นวัน เพราะนอกจากนวัตกรรมที่เคลื่อนตัวไปเร็วมากแสนมากแล้ว เงินอัดฉีดที่ต้องลงทุนสร้างกลับรูดร่วงหาไม่ค่อยจะเจอ ห้วงเศรษฐกิจเผาหลอกที่เดินหน้าเผาจริงอยู่รอมร่อ

**ไม่ต้องพูดถึง หนี้สินภาคครัวเรือน ที่สูงขึ้นและจะเพิ่มเป็นหนี้เสียเพิ่มมากขึ้น ตรรกะไม่ซับซ้อนรายจ่ายมากกว่ารายรับ ยิ่งก่อนหน้าไม่บริหารหนี้ที่กู้ทั้งในและนอกระบบมอมเมาความอยากและกิเลสของตัวเอง

**ไม่ว่าใครหน้าไหนจะมาบริหารอำนาจ การแก้ปัญหาชนิดไฟไหม้ฟาง ยังมีให้เห็น ยกตัวอย่างชัดๆเคสกรณี เรือล่มคนเจ็บคนตายไม่น้อย ผู้กุมหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีแต่จ้อและคุยโว ชนิดวัวหายล้อมคอก แทบทุกครั้ง ไม่สมกับกินภาษีอากรของประชาชน ที่เราต้องร่วมแบกรับ

**ปีงบประมาณใหม่ 60 หน่วยงานรัฐฯทั้งหลาย น่าที่จะต้องทำงานตามยุทธศาสตร์แทนยึดรูทีนได้แล้ว อย่างน้อยก็ต้องมองภาพให้ออกว่า หากยังทำงานเช้าชามเย็นชาม วิ่งเลียกันตลอดศกเช่นนี้ ก็มีลุ้นต้องยุบหน่วย .. ตรงกันข้ามเอกชนแม้ว่าจะขยันทำทุกกระบวนท่า ยังล้มและชักหน้าไม่ถึงหลัง


**คำพระท่านว่า ใครช่วยเราอย่าลืม เราช่วยใครอย่าจำ .. แต่ทุกวันคนเห็นแก่ตัวหลงอำนาจมากและมากยิ่งขึ้น ตัวเองและใครๆแก้อากัปนี้ เพียงแต่ฝึกกาย,ใจ ให้อยู่กับตัวเอง และเข้าถึงธรรมชาติ ทำให้ใจสบาย , ผ่อนคลายได้ดีมากด้วย

เขียน : จารุนันท์ ธนะภพ