กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ1.50

(14กย.59) นาย จาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม ว่าคณะกรรมการ มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบื้อนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50ต่อปี โดยประเมินว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและยังเผชิญกับความไม่แน่นอน


ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่อัตราเงินทั่วไปยังมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงครึ่งหลัง ของปี และภาวะการเงินโดยรวมอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการฟื้นตัวของ เศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่2 ขยายตัวสูงกว่าที่คาดการการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดีส่วนหนึ่งจากปัจจัยชั่วคราวและมาตรการกระตุ้นภาครัฐ
 
ในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อน เศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนอยู่ในระดับต่ำและยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะในบางธุรกิจ การผลิตสิ้นค้าอุตสาหกรรมและการส่งออกหดตัว


ตามเศรษฐกิจเอเชียที่ชะลอลงและปัญหาเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจไทย รวมทั้งภาคสินเชื่อบางภาคธุรกิจด้อยลงในระยะข้างหน้า
 
อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนสค.ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยตามราคาอาหารสด ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัวในระดับต่ำตามอุปสงค์ที่ยังฟื้นตัวอย่าง ค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้คาดว่่าอัตราเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มกลับเข้าสุ่กราอบเป็าหมายภายในปี นี้ตามที่คาดไว้เดิม
  

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ