แนะผู้ปกครองตื่นตัว รู้ทันภัยออนไลน์อันตรายที่จ้องคุกคามบุตรหลาน

แคสเปอร์สกี้ แลป ร่วมกับ สถาบันวิจัยไอคอนคิดส์แอนด์ยูธ (iconKids&youth) ได้จัดผลสำรวจเรื่อง “Growing Up Online - Connected Kids” พบว่าผู้ปกครองคาดผิดอย่างแรงเรื่องภัยออนไลน์อันตรายที่คุกคามบุตรหลานของตน

 

จากคำบอกของเด็กๆ ภัยคุกคามทางไซเบอร์ 5 อันดับแรกที่คุกคามพวกเขาอยู่ตอนนี้ ได้แก่ ลามกอนาจาร (8%) เครื่องติดไวรัส (8%) การโดนขโมยแอ็คเค้าท์ เนื้อหาล่อลวง ภาพความรุนแรงต่างๆ (อย่างละ 6%) ในขณะที่ผู้ปกครองมองว่า 5 อันดับตัวการคุกคามบุตรหลานทางออนไลน์ ได้แก่ ลามกอนาจาร (14%) เว็บไซต์เกี่ยวกับสุราและยาเสพติด (8%) ภาพความรุนแรง (8%) เครื่องติดไวรัส (8%) และอาการติดอินเทอร์เน็ตงอมแงม (7%)

 

จริงๆ แล้ว การที่เด็กๆ รับข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดและอันตรายจากการติดอินเทอร์เน็ตนั้นไม่ร้ายเท่าที่ผู้ปกครองหวาดกลัว แต่การที่แอ็คเค้าท์โดนขโมยและการที่เด็กๆ ตามเข้าไปอ่านเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาล่อลวงนั้นอันตรายกว่าที่คาดคิดหลายเท่านัก

 

ปริมาณภัยคุกคามที่เด็กหนึ่งคนจะได้พบเจอเมื่อออนไลน์นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับถิ่นที่อยู่อาศัย และความถี่ของการที่เด็กออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต โดยเฉลี่ย 37% ของเด็กๆ จะได้ผ่านตาเนื้อหาที่ไม่ดี หรือเหตุล่อลวงบนเว็บ แต่ตัวเลขในสหรัฐอเมริกาและรัสเซียนั้นสูงถึง 52% และ 56% ตามลำดับ ยิ่งไปกว่านั้น 47% ของเด็กๆ ที่เล่นอินเทอร์เน็ตจะเจอกับภัยออนไลน์อยู่เป็นประจำ ขณะที่ตัวเลขสำหรับเด็กๆ ที่ไม่ค่อยมีพฤติกรรมติดออนไลน์เท่าใดนักอยู่ที่ 30%

 

เป็นที่น่าสนใจว่าเด็กๆ ส่วนใหญ่ (สองในสาม) กลัวภัยออนไลน์พอๆ กับภัยในชีวิตจริง หรืออาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำไป

 

“เพื่อช่วยให้เด็กๆ รับมือกับข้อมูลขยะมากมายที่ถาโถมเข้ามา หรือเรื่องราวที่สร้างความสะเทือนใจบนอินเทอร์เน็ตได้นั้น ผู้ปกครองควรพูดคุยกับบุตรหลานของตนให้มากขึ้น สอนวิธีการป้องกันตนเองเมื่อออนไลน์ สอนเด็กๆ ให้รู้จักแยกแยะระหว่างจริงและหลอก และเรียนรู้วิธีรับมือกับเรื่องเชิงลบใดๆ ก็ตามที่ผ่านเข้ามา อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาความจริงที่ว่าเกือบครึ่งของเด็กๆ มักจะ ไม่บอก ผู้ปกครองเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นทางออนไลน์ ดังนั้น จึงต้องพึ่งพาโซลูชั่นเชิงเทคนิคให้มาเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสาร ควรติดตั้งโปรแกรมที่ช่วยผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานบนอุปกรณ์ของเด็กๆ ซึ่งจะช่วยแจ้งเตือนพ่อแม่ได้ทันทีที่เด็กๆ เกิดหลุดเข้ามาดูเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม จึงเป็นการลดความเสี่ยง หลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดบาดแผลความบอบช้ำทางจิตใจลงได้” อังเดร โมโคลา หัวหน้าฝ่ายธุรกิจคอนซูมเมอร์ แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวแนะนำ

 

ผู้ปกครองสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ kids.kaspersky.com เพื่อหาข้อมูลและคำแนะนำเพิ่มเติมได้อีกมากมายเพื่อการป้องกันบุตรหลานเมื่อท่องอินเทอร์เน็ต ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับโซลูชั่นทางเทคนิค สามารถอ่านได้จาก Kaspersky Safe Kids