ถกไตรภาคีเอเชียตะวันออกในกรุงโตเกียว

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน และนายยุน บยุง-เซ รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ร่วมรับประทานอาหารค่ำ ณ โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ก่อนเริ่มหารือกันอย่างเป็นทางการในวันพุธ(24ส.ค.)
       
        ซึ่งการประชุมจะเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 3 ชาติเปิดหารือกันนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีก่อน และยังมีขึ้นก่อนหน้าการประชุมซัมมิต 20 ในจีนต้นเดือนหน้า ทั้งนี้ในวันอังคาร(23ส.ค.) รัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 3 จับมือกันและส่งยิ้มให้กับกล้อง แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ
       
       นาย โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า มันสำคัญยิ่งที่รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 3 ชาติที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคได้มารวมตัวกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่าง ตรงไปตรงมา

ความตึงเครียดระหว่างจีนกีบญี่ปุ่นเกี่ยวกับข้อพิพาททางเขตแดนพุ่งสูงขึ้นในเดือนนี้ ขณะที่จีนทะเลาะกับเกาหลีใต้ จากแผนการลำเลียงระบบป้องกันขีปนาวุธ ทาด (Terminal High Altitude Area Defense : THAAD) ของสหรัฐมาติดตั้งที่เกาหลีใต้ ส่วนความสัมพันธ์ โตเกียว-ดซล ตึงเครียดเป็นระยะ จากผลพวงญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี เป็นดินแดนอาณานิคมระหว่างปี พ.ศ. 2453 - 2488

    ญี่ปุ่นและจีนขัดแย้งกันยืดเยื้อยาวนาน จากการแย่งกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะขนาดเล็กในทะเลจีนตะวันออก ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า เซนกากุ และชาวจีนเรียก เตียวหยู

 

 

ภาพ :manager.co.th