ปคบ.ทลายแหล่งผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอมกว่า 4 ล.


(23สค.59)พลตำรวจตรีประเสริฐ พัฒนาดี ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  แถลงผลการจับกุม การเข้าจับกุมเครือข่ายลักลอบผลิตน้ำมันเครื่องปลอม ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวนหนึ่งพร้อมของกลางเป็นน้ำมันหล่อลื่นปลอมที่บรรจุใส่ขวดพร้อมส่งจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ  มูลค่ารวมกว่า 4 ล้านบาท 

   เจ้าหน้าที่ได้ทราบข้อมูลว่ามีขบวนการลักลอบผลิตน้ำมันเครื่องปลอม ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยเจ้าหน้าที่พบข้อมูลว่า ขบวนการดังกล่าวจะมีการตระเวนรับซื้อน้ำมันเครื่องเก่าจากโรงงานอุตสาหรกรรมจากโรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียง ก่อนจะนำมากรองให้ใส่และใส่สี เพื่อเลียนแบบน้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพ และนำมาบรรจุใส่บรรจุภัณฑ์ใหม่ที่มีความใกล้เคียงกันกับของจริง และจะนำส่งขายตามภูมิภาคต่างๆ ในประเทศรวมถึงส่งไปขายยยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่นประเทศ พม่า ลาว กัมพูชา โดยจะขายในราคาประมาณลิตรละ 150 บาท 

  พลตำรวจตรีประเสริฐ ระบุอีกว่า ปัจจุบันขบวนการปลอมน้ำมันหล่อลื่นมีการใช้เครื่องมือในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ใกล้เคียงกับของจริงมาก ทำให้สังเกตุจากสายตาได้ยากพอสมควร ดังนั้นหากผู้บริโภคต้องการที่จะซื้อน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพและเป็นของแท้ ขอให้เลือกซื้อจากร้านค้าที่เป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการรับร้อง หรือร้านค้าที่สามารถตรวจสอบได้  และสำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยหรือพบเห็นการลักลอบกระทำผิดในลักษณะนี้ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่าน ปคบ. 1135 ส่วนการดำเนินการต่อจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งขยายผลหาแหล่งที่จำหน่ายน้ำมันเครื่องเก่าและขบวนการที่เหลือมาดำเนินคดีต่อไป