'บทเรียน'ไม่ตอบโจทย์

รถไฟฟ้าสายสีม่วช่วงเตาปูน-บางใหญ่ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 59 เส้นทางนี้ถือเป็นความหวังของคนชานเมือง ในย่าน บางบัวทอง บางใหญ่ จ.นนทบุรี ไม่น้อย แต่เปิดมาไม่กี่วัน แววขาดทุนเริ่มชัดเจน

ผู้บริหารของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ รฟม.คาดว่าเป็นเพราะ ทางเชื่อม 1 กิโลเมตร ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงที่ยังไม่เชื่อมต่อจึงไม่ตอบโจทย์ให้ผู้ที่มาใช้บริการแม้ว่าจะมีรถเวียนที่คอยมาให้บริการก็ตาม
มีรายงานว่าขณะนี้ผู้โดยสารใช้บริการต่ำเพียงวันละ 2หมื่นคน จากที่คาดการณ์ไว้วันละ6-7หมื่นคนจึงตกอยู่ในภาวะขาดทุนวันละไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

รฟม.จึงต้องดันกลยุทธ์การลดราคาเพื่อจูงใจผูโดยสารแต่การลดราคาเพียงอย่างเดียวไม่อาจแก้ปัญหาทั้งหมด เพราะหากระบบการเชื่อมต่อยังไม่ถูกแก้ไข ประชาชนก็อาจจะไม่เลือกใช้บริการ จึงต้องเร่งรัดให้บีอีเอ็มเข้ามาดำเนินการรอยต่อ 1 กิโลเมตร ที่หายไป

ซึ่งจะไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่ขณะนี้คืบหน้าไปกว่าร้อยละ80เตรียมเปิดใช้งานปี 2562 

แต่เมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดบริการแต่มีคนน้อย ก็ส่งผลต่อเนื่องไปยังพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าอย่างเลี่ยงไม่ได้เพราะจากการหาข้อมูลและ พูดคุยกับผู้ที่ ค้าขายย่านเตาปูนคาดหวังว่าธุรกิจน่าจะดีขึ้นหลังจากรถไฟฟ้าสีม่วงให้บริการ

เพราะตั้งแต่การสร้างรถไฟฟ้าจนมาเปิดให้บริการ การค้าขายมีข้อจำกัดพอสมควร เนื่องจากถนนที่เเคบ ทำให้รถเข้าออกลำบากยอดขายหายไปกว่าครึ่ง


เช่นเดียวกับผู้ให้บริการรถตุ๊กตุ๊ก ก็คาดหวังว่าความเจริญที่เกิดขึ้นจะทำให้เค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น แต่จำนวนคนใช้บริการที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อาจสร้างความผิดหวังให้กับหลายๆคนเช่นกัน

รถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นระบบขนส่งมวลชน ที่กลายเป็นบทเรียนที่สะท้อนให้เห็นถึง การประเมินสถานการณ์ที่ไม่รอบด้านซึ่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ควรนำมาปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำรอยกับรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นที่รัฐบาลกำลังพัฒนาด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการเเละการแก้ปัญหาจราจรของคนเมืองอย่างเเท้จริง

เขียน : ทรงสิริ