'หาไม่ได้..แล้วค่อยมาพูดกับผม'

หลังเกิดเหตุวินาศกรรมระเบิด 13 จุดวางเพลิง4แห่งใน7จังหวัดภาคใต้"บิ๊กตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ประกาศที่จะใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมจัดการกับผู้ไม่หวังดีให้สิ้นซาก

เสมือนกับการจับผี..ลงหลุม ขจัดเสี้ยนหนามให้หมดไป เพื่อให้ประเทศก้าวต่อไปข้างหน้า เตรียมพร้อมเลือกตั้งตามโรดแมป

อีกทางหนึ่ง ก็ขับเคลื่อนวางกติกา เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้ง ตามกรอบเวลาที่วางไว้..

สิ้นเดือนสค.59นี้ ประธาน กรธ.  มีชัย ฤชุพันธุ์ ยืนยันร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติจะครบถ้วนสมบูรณ์ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความถูกต้องได้ หลังเปิดเวทีถกเข้มตีความคำถามพ่วงประชามติ เพื่อปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดรับกัน และตรงตามเจตนาของผู้ออกเสียงประชามติ สรุปแล้วส.ว.ชุดแรกตามบทเฉพาะกาล มีอำนาจลงมติเลือกและเสนอชื่อนายกฯคนนอกได้

หาคนดีไม่ได้..ค่อยมาพูดกับผม..ถ้อยแถลงนี้ ไม่เพียงแต่จะตอบคำถาม..ของผู้ถามที่ด้วยเจตนาที่จะเห็นผู้นำของประเทศในอนาคต..แต่ยังแสดงถึงเจตนาของผู้ตอบ..ที่ยังคงพร้อมในการอาสาเข้ามาช่วยดูแลแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองต่อไป

หากแต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่า..สุดท้ายก็แบไต๋..ออกมา..นี่ละนายกรัฐมนตรี จากนอกบัญชีพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง และถูกอ่านเกม..มองไกลถึงการอยู่ยาวของ คสช. ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ 

ตามเจตนาของคำถามพ่วงประชามติ "ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่า เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติ..สมควรกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลว่า ในระหว่าง 5 ปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรก ตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้ที่ประชุมร่วมของรัฐสภา เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี"

ที่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงให้ความเห็นชอบไว้มากกว่า 15 ล้านเสียง และดูจะมีแรงผลักดันสูง เมื่อต้องปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดรับกัน 

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เจ้าของคำถามพ่วง ประสานเสียงชี้ ส.ว.ชุดแรก 250 คน มีอำนาจเต็ม ขณะที่ กรธ. ย้ำในหลักการของร่างรัฐธรรมนูญ และเห็นชอบร่วมกันที่จะเน้นปรับแก้มาตรา 272 ของบทเฉพาะกาล เปิดทางให้ส.ว.ชุดแรกนี้ ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีได้

ทั้งในขั้นตอนของการเลือก บุคคลจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง และมีส.ส.ที่ได้รับเลือกไม่น้อยกว่า 25 คน พร้อมมีผู้รับรอง ในการเสนอชื่อในห้องประชุมไม่น้อยกว่า 50 คน

 แต่หลังเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก หากยังไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรี ได้ภายใน 30 วัน หากต้องเริ่มขั้นตอนที่ 2  คือการเข้าชื่อกันไม่น้อกว่า 251 คน เพื่อยื่นขอประธานรัฐสภา และที่ประชุมลงมติ ด้วยเสียง 500 เสียง เพื่อยกเว้นการเลือกบุคคลจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น

ซึ่งในขั้นตอนนี้..ไม่เพียงแค่ ส.ว.ชุดแรก ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีจากนอกบัญชีพรรคการเมืองได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเสนอชื่อบุคคลผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีได้ด้วย 

และด้วยบริบทที่เกิดขึ้นนี้ จึงเป็นที่มาของภาพสะท้อนถึง นายกรัฐมนตรี โดย คสช. ผ่านส.ว.ชุดแรก และหลีกไม่พ้น 2 ชื่อ คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ

แม้คำตอบที่ได้จากพลเอกประวิตร คือการไม่คิดจะลงสนามการเมือง แต่พลเอกประยุทธ์ กลับให้คำตอบที่มีนัยยะ "หาไม่ได้..แล้วค่อยมาพูดกับผม" 

เขียน : ต้นไม้ politics