หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ จ.เพชรบุรี

เปิดสนามพระเครื่อง:ฅนข่าวประจำวันนี้ ด้วยพระเครื่องดังจาก จ.เพชรบุรีเมืองคนดุครับ หลวงพ่อแดงวัดเขาบันได เหรียญรุ่นหนึ่งของท่านสร้างในโอกาสได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น "พระครูญาณวิลาศ" เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2502 เป็นเหรียญทองแดงรมดำ จำนวน 15,000 เหรียญ และเป็นเหรียญเงินจำนวน 83 เหรียญ เท่าอายุของท่านที่ย่างเข้าปีที่ 83 ครับ,เหรียญนี้ของคุณสินธร ซื่อภักดี เป็นบล็อกจมูกโด่ง สวยดูง่าย ราคาเช่าหาหลักหลายแสนสำหรับสภาพสวยแบบนี้ครับ

 

0...หลวงพ่อแดง เกิดเมื่อเดือนเมษายน ปีระกา พ.ศ. 2421 (บางประวัติว่าเกิดวันพุธที่ 17 กันยายน 2422) ที่บ้านสามเรือน หมู่ที่ 4 ต.บางจาก อ.เมือง จ.เพชรบุรี   เมื่อมีอายุครบบวชในปี พ.ศ. 2441 บิดามารดาได้นำท่านไปฝากไว้กับพระอาจารย์เปลี่ยนแห่งวัดเขาบันไดอิฐ และเมื่อได้บวชตามประเพณีแล้ว (บางประวัติว่า อุปสมบท เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2444 อายุ 22 ปี ที่วัดเขาบันไดอิฐ ต.ไร่ส้ม อ.เมือง จ.เพชรบุรี พระครูญาณวิสุทธิ วัดแก่นเหล็ก อ.เมือง จ.พชรบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ ) ได้รับฉายาว่า รตฺโต (แปลว่าสีแดง)

 

0... หลังจากบวชเป็นพระภิกษุแล้ว ก็ประพฤติเคร่งครัดต่อพระวินัยและปฏิบัติต่อพระอาจารย์เปลี่ยนเป็นอย่างดี อาจารย์เปลี่ยนจึงรักใคร่ได้สอนวิชาการวิปัสสนา และวิธีนั่งปลงกัมมัฏฐานให้ รวมถึงถ่ายทอดวิชาอาคมให้อย่างไม่ปิดบัง  จนกระทั่งพระอาจารย์เปลี่ยนมรณภาพลง ท่านเข้ารับหน้าที่เป็นเจ้าอาวาสวัดเขาบันไดอิฐแทน ตั้งแต่ พ.ศ. 2461 เป็นต้นมา และแม้ท่านจะได้เป็นเจ้าอาวาสมีภารกิจมาก แต่ท่านก็ยังปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิในถ้ำมิได้ขาด จนว่ากันว่าท่านมีหูทิพย์ ตาทิพย์

 


0...เล่ากันมาว่า ในระหว่าง พ.ศ. 2477 ถึง พ.ศ. 2480 เวลานั้นเกิดโรคระบาดสัตว์ วัวควายเป็น ซึ่งเป็นโรคปากเท้าเปื่อยที่ติดต่อร้ายแรง พากันล้มตายเป็นเบือ สัตว์แพทย์ก็ไม่มี ชาวบ้านไปหาหลวงพ่อให้ช่วยปัดเป่าป้องกันโรคระบาดให้ หลวงพ่อแดง จึงปลุกเสกลงเลขยันต์ในผืนผ้ารูปสี่เหลี่ยมเล็กๆ แจกให้ชาวบ้านที่เลี้ยงวัวควายนำไปผูกปลายไม้ปักไว้ที่คอกสัตว์ของตน ปรากฏว่า คอกสัตว์ที่ปักผ้าประเจียด ยันต์หลวงพ่อแดงปลอดภัยหมด ชาวบ้านในตำบลใกล้เคียงวัดเขาบันไดอิฐ เมื่อรู้กิตติศัพท์จึงพากันมาขอยันต์หลวงพ่อแดงกันถ้วนหน้า

 

0...ช่วงเกิดสงครามมหาสงครามเอเชียบูรพา มีทหารญี่ปุ่นมาขึ้นที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก็เกิดการต่อสู้กับทหารอากาศของไทย ชาวเพชรบุรีพากันมาหาหลวงพ่อแดง ท่านก็ลงผ้าประเจียดยันต์แจก ให้คุ้มครองป้องกันตัว ช่วงนั้นมีระเบิดลงที่จ.เพชรบุรีทุกวัน ทำลายสถานีรถไฟ สะพานข้ามแม่น้ำ บ้านเรือน โรงเรียนต้องสั่งปิด  และปรากฏเรื่องว่า บ้านคนที่มีผ้ายันต์หรือห้อยเหรียญหลวงพ่อแดงไม่ได้รับอันตรายเลย ชื่อเสียงหลวงพ่อแดงจึงดังใหญ่ จนสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 

 

0...ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อแดง ปรากฏอีกครั้ง เมื่อเกิดเวียดนามเหนือบุกเวียดนามใต้ ประเทศไทยต้องส่งกองพันเสือดำ ออกไปช่วยพันธมิตรรบในญวนใต้ ก็ปรากฏว่าทหารไทยที่ไปปฏิบัติหน้าที่รบในเวียดนาม คนที่มีเหรียญหลวงพ่อแดงห้อยคออยู่ล้วนแต่แคล้วคลาด ทั้งที่การรบประชิดตลอดเวลา เป็นที่อัศจรรย์กับทหารพันธมิตรว่าทหารไทยมีอะไรดี ได้รับคำตอบจากทหารไทยว่ามี เหรียญหลวงพ่อแดงห้อยอยู่




0...หลวงพ่อแดงมรณภาพวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2517 ด้วยโรคชราที่วัดเขาบันไดอิฐ สิริอายุ 96 ปี พรรษาที่ 74 ก่อนตายท่านเคยพูดกับพระปลัดบุญส่ง ธมัมปาโล รองเจ้าอาวาสวัดขณะนั้นว่า "เมื่อฉันหมดลมหายใจแล้วอย่าเผา ให้เก็บร่างฉันไว้ที่หอสวดมนต์ และให้เอาเหรียญที่ปลุกเสกรุ่น 1 ใส่ปากไว้พร้อมเงินพดด้วง 1 ก้อน ส่วนนี้ฉันเอาไปได้และให้เอาขมิ้นมาทาตัวฉันให้เหลืองเหมือนทองคำ" พระบุญส่งจึงรับปาก และได้ทำตามที่หลวงพ่อประสงค์ทุกอย่าง

 

0...นอกจากนี้วัตถุมงคลของท่านมีหลายรุ่นล้วนแล้วแต่โด่งดังและมีประสบการณ์ทั้งสิ้น เช่นเหรียญรุ่นสองและรุ่นแจกแม่ครัว สร้างปี 2507 ลักษณะคล้ายกับรุ่นแรกเหรียญรุ่นตระกูลโจว สร้างปี 2510  ที่ระลึกครบรอบ 89 ปีเหรียญรุ่นแม่ทัพภาคหรือรุ่นปืนแตก สร้างปี 2511 เหรียญ รุ่นโบสถ์ลั่น หรือ  เหรียญสองพี่น้อง สร้างปี 2512 เหรียญรุ่น จ.ป.ร.12 สร้างปี 2513 พระผงญาณวิลาศ มีหลายพิมพ์เช่นพิมพ์สมเด็จ พิมพ์ สามเหลี่ยม หรือ พิมพ์นางพญา และพิมพ์พระปิดตา  


0...นอกจากนี้ยังมีพิมพ์คะแนนที่มีขนาดเล็กลงมา ทำขึ้นสำหรับคั่น เวลานับจำนวนพิมพ์ใหญ่ได้ครบทุก 100 องค์ และโดยทั้ง 3 แบบมีเนื้อ 4 สีคือ ขาวอมเหลือง แดง เทา และดำ และนอกจากเนื้อผงแล้วก็มีเนื้อชินอีกด้วยสร้างปี 2513 ออกให้เช่า ปี 2514

 

0...จากกันด้วยธรรมะ “อยากเพราะจิตปรุงแต่ง อยากเพราะกิเลสนำ รู้จักใจตน เข้าใจตัวตน เห็นในตนเอง อยู่กับความจริง ย่อมระงับได้ทั้งหมด”

 

เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]