คสช.แจ้งข้อหา'วัฒนา'ขัดคำสั่ง

(21เมย.59) พ.อ.จรัญ สังข์ศิริ คณะทำงานด้านกฎหมาย  รับมอบอำนาจจากหัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายส่วนรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สมนึก สันติภาคะนันท์ สารวัตรสอบสวน กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมช.พาณิชย์และแกนนำพรรคเพื่อไทย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช. คำสั่งที่ 39/2557 ว่าด้วยเรื่องห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่นายวัฒนาผิดเงื่อนไข เนื่องจากพยายามออกมาโพสต์เฟซบุ๊คตอบโต้การบริหารงานของรัฐบาลหลายครั้ง จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยนำหลักฐานเป็นข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊คมาเป็นหลักฐาน 

 

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2557 นายวัฒนาถูกนำตัวไปควบคุมที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในจ.ชลบุรี  ก่อนที่วันที่ 25 พฤษภาคม 2557 ทางคสช.จะพิจารณาปล่อยตัวนายวัฒนา โดยมีเงื่อนไข ได้แก่ ให้อาศัยอยู่ในจ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นภูมิลำเนา ,ห้ามเดินทางออกนอกประเทศและห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น โดยขณะนั้นนายวัฒนาก็เซ็นต์ชื่อยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว แต่ภายหลังได้รับการพิจารณาปล่อยตัวแล้ว นายวัฒนากลับกระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไขทั้งหมด และเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยการโพสต์ข้อความโจมตีรัฐบาลและการบริหารงานของคสช.อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังเคลื่อนไหวในรูปแบบอื่นๆที่เข้าข่ายฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยตัว 

 

 ขั้นตอนหลังจากนี้ตำรวจจะแจ้งข้อหากับนายวัฒนาที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง เนื่องจากนายวัฒนาอยู่ในการควบคุมของทหาร ก่อนเวลาประมาณ 13.00น. วันนี้ ตำรวจจะนำตัวไปขออำนาจศาลทหารกรุงเทพเพื่อฝากขังต่อไป

 
 


ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าจนถึงขณะตนยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายวัฒนา แต่วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องการแจ้งข้อกล่าวหาที่นายวัฒนาที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่39/2557 ที่กำหนดเงื่อนไขไว้ว่าจะไม่เคลื่อนไหวและประชุมทางการเมืองใดๆ หากฝ่าฝืนเงื่อนไขจะยินยอมถูกดำเนินคดีและยินยอมถูกระงับทุรกรรมทางการเงิน นั้น ซึ่งตนจะเข้าร่วมเข้ารับฟังการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้ด้วย เพื่อจะได้รู้รายละเอียดของการแจ้งข้อกล่าวหาและเตรียมช่องทางการต่อสู้ทาง กฏหมายต่อไป เพราะเป็นสิทธิ์ตามประมวลกฏหมายอาญา และตนคิดภายหลังการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จแล้วเสร็จจะมีการส่งตัวไป ยังศาลทหารเพื่อขออนุญาติฝากขังผัดแรก ซึ่งตนจะทำเรื่องยื่นขอประกันตัวนายวัฒนา ชั่วคราวในวงเงินไม่น่าเกิน50,000บาท และหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวเพราะการกระทำของนายวัฒนาไม่ใช่ความผิดร้าย แรง

 

 

 

ภาพ:www.matichon.co.th

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ