ชาวเกาหลีใต้ร่วมรำลึกครบรอบ2ปีโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รี่



( 17 เม.ย. 59 ) กระทรวงสมุทรศาสตร์และการประมงของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ เรื่องการเตรียมเริ่มปฏิบัติการยกซากเรือเฟอร์รี่เซวอลในเดือนพ.ค. นี้ เพื่อค้นหาร่างผู้เสียชีวิตอีก 9 ศพ จากโศกนาฏกรรมเรืออับปางนอกชายฝั่งเกาะเชจู ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2557 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 ศพ โดยกว่าครึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมดันวอน ในเมืองอันซาน ชานกรุงโซล 

ทั้งนี้ ในส่วนของการตัดสินลงโทษตามกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องนั้น นายอี จุน-ซ็อก กัปตันเรือ รับโทษจำคุก 36 ปี ฐานกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งอีกนัยหนึ่งอาจเทียบเท่าโทษจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากกัปตันมีอายุมากถึง 70 ปีแล้ว ส่วนลูกเรืออีก 14 คนรับโทษจำคุกลดหลั่นกันไป 

อย่างไรก็ตาม บริษัทรับเหมาจากจีนเป็นผู้ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลโซลมูลค่า 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 2,520 ล้านบาท ) ในการดำเนินการยกเรือเซวอล ซึ่งมีระวางขับน้ำ 6,825 ตัน และยาว 145 เมตร หลังบรรลุข้อตกลงและได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นทางการจากครอบครัวของผู้สูญ หาย ซึ่งการยกเรือทั้งลำซึ่งเอียงคว่ำอยู่ที่ระดับความลึกมากกว่า 40 เมตร โดยไม่ให้เรือหักออกเป็นท่อนถือเป็นภารกิจที่ท้าทายอย่างมาก