มท.ติวเข้มอปท.



นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านมาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯได้มีการพิจารณาเรื่องการกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินการเสริมสร้างมาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สอดคล้องเป็นไปตามประกาศ ก.ถ.ฉบับลงวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2546 ฉบับลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556 และประกาศก.จ.,ก.ท. และ ก.อบต.ฉบับลงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558 รวมทั้งบังเกิดผลในทางปฏิบัติที่ชัดเจน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่าที่ประชุมมีมติให้แจ้งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นชี้แจงทำความเข้าใจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศให้ปฏิบัติตามประกาศก.ถ.เรื่องกำหนดมาตรฐานกลางทางจริยธรรมของข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ.2556 และประกาศก.กลาง(ก.จ., ก.ท.และก.อบต.)เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับจริยธรรมของข้าราชการพนักงานและลูกจ้างองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2558 ที่กำหนดค่านิยมหลักของมาตรฐานทางจริยธรรม จำนวน 9 ประการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบกรอบแนวทางการดำเนินการเสริมสร้างมาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการพนักงาน และลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยให้ฝ่ายเลขานุการนำความเห็นข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปพิจารณาจัดทำแผนการปฏิบัติการ(Action Plan)ด้านการเสริมสร้างมาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรม แล้วนำเสนอให้พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป

รวมทั้งให้แจ้งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศดำเนินการพัฒนาโรงเรียนในสังกัดให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมเพื่อเป็นการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เยาวชนต่อไป

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ