จี้สกัดที่พักยาเสพติด!!



 

จากเหตุระทึกขวัญ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจสภ.ธัญบุรี กระจายกำลังปิดล้อมและตรวจค้นบริเวณป่ากกหลังหมู่บ้านสวนเกษตรคลอง 5 ริมถนนสายรังสิต-นครนายก จ.ปทุมธานี นานถึง 7 ชั่วโมง ก่อนจะควบคุมตัวนายรุ่งโรจน์ เสือปรางค์ คนร้ายที่ขับรถแหกด่านตรวจของตำรวจและขัดขืนใช้ปืนยิงเปิดทางหนี จึงเกิดการต่อสู่กันขึ้น ทำให้ตำรวจสายตรวจสภ.ธัญบุรี ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เมื่อเย็นวันที่ 21 มีนาคม 59 ที่ผ่านมา

สาเหตุที่นายรุ่งโรจน์ต้องก่อเหตุเช่นนี้ เป็นเพราะในรถของเขามียาไอซ์จำนวน 3 จี และยาบ้าจำนวนกว่า 10 เม็ด พร้อมอาวุธปืนขนาด 9 มม. 1 กระบอก ลูกกระสุนปืน จำนวน 5 นัด ซุกซ่อนอยู่ภายในรถ รวมถึงเขามีคดีค้างเก่า เกี่ยวกับการค้ายาเสพติดในพื้นที่จ.นนทบุรี จึงกลัวถูกตำรวจจับกุม จึงได้ขับรถแหกด่านตรวจก่อนจะวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าละแวกใกล้เคียง โดยไม่คิดชีวิต ​

เหตุการณ์นี้ทำให้ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ภ.1 ได้สั่งการและกำชับไปยังทุกกองบังคับการของตำรวจภูธรภาค 1 ให้จัดฝึกอบรมการป้องกันตัวเองระหว่างปฎิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี เนื่องจากสองพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ชุมชนที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น 

ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่าในรอบ 1-2 เดือนที่ผ่านมามีรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ฝ่าด่านตรวจมาแล้ว 2-3 ครั้ง อาจเป็นเพราะจุดนี้เป็นพื้นที่ชุมชนและอยู่ใกล้สถานบำบัดยาเสพติด ตำรวจจึงมีการตั้งด่านตรวจเป็นประจำ เพราะเชื่อว่ากลุ่มผู้ค้ายาอาจมีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดให้กับผู้ที่เข้ารับการบำบัด

​สอดคล้องกับข้อมูลของ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือ ป.ป.ส. โดยนายณรงค์ รัตนานุกูล  ออกมาระบุว่า คนร้ายรายนี้ที่ต้องกระทำการเช่นนั้น เพราะรู้ว่าโทษที่จะได้รับหลังจากถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวจะมีโทษสูงมาก จึงทำให้คนร้ายต้องสู้ขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่ 

เพราะทางป.ป.ส. มีข้อมูลว่าในขณะนี้พื้นที่จ.ปทุมธานีและจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจุดพักยาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ก่อนจะลักลอบขนส่งยาเสพติดไปยังเป้าหมายปลายทางทั้งในกรุงเทพมหานครและทางภาคใต้ของไทย ก่อนจะลำเลียงต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

​"ก่อนหน้านี้ไม่นานมีการลำเลียงยาเสพติดผ่านเข้ามาโดยใช้รถไฟ เจ้าหน้าที่พยายามสกัดกั้นทุกช่องทาง แต่ขบวนการค้ายาเสพติดก็พยายามลำเลียงไปทางประเทศลาว ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผ่านลงมาทางภาคใต้และถ้าผ่านทางนี้ต้องผ่านเข้ามาในพื้นที่ชั้นในแถบปริมนฑล โดยเฉพาะจ.ปทุมธานี นนทบุรี อยุธยา สระบุรี และตลาดไท ซึ่งเป็นแหล่งที่มีคนอยู่หนาแน่นทั้งบ้านเช่า อพาร์ทเม้นท์ กลุ่มคนร้ายที่ลักลอบขนยาเสพติดจะต้องรู้เส้นทางตั้งแต่ภาคเหนือไปยังภาคใต้ จะขนยาเสพติดทีเดียวไม่ได้ เพราะอาจเสี่ยงต่อการถูกจับกุม จึงต้องพักยาเสพติดไว้ในปริมณฑล ก่อนส่งไปยังปลายทาง " นายณรงค์ เปิดเผย

​เลขาธิการป.ป.ส. ยอมรับว่า ขณะนี้การผลิตยาเสพติดมีค่อนข้างมาก เมื่อกำลังผลิตยาบ้า และยาไอซ์ มีจำนวนมาก โดยเฉพาะความต้องการในประเทศไทยยังมีอยู่ การลักลอบลำเลียงเข้ามาจึงมีอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ทางป.ป.ส.จึงได้ร่วมมือกับ 5 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศจีน พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และไทย กลุ่มแม่น้ำโขง สกัดกั้นพื้นที่ทางภาคเหนือตอนบนล เพื่อที่จะควบคุมสารตั้งต้นไม่ให้แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย

​"ได้ขอความร่วมมือกับประชาชนตามบ้านเช่า อพาร์ทเม้นท์ ให้ช่วยแจ้งเบาะแสกับทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ก็ได้รับความร่วมมือดี ตอนนี้เรากำลังเดินหน้าป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติดเชิงรุกตามนโยบายของรัฐบาล โดยลงพื้นที่ชุมชนทั้งหมด 81,905 หมู่บ้าน เพื่อจับกุมกลุ่มผู้ค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อย เมื่อไม่มีผู้ค้าก็จะไม่มีผู้เสพอย่างแน่นอน "เลขาธิการป.ป.ส. ยืนยัน

เขียน:พายุหมุน