จำคุก'สรยุทธ' 13 ปี 4 เดือน คดีไร่ส้ม



(29กพ.59)  (29กพ.59) ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการได้ยื่นฟ้อง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าวชื่อดัง และ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม เป็นจำเลยร่วมกับ น.ส.อังคนา วัฒนมงคลศิลป์ และ น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ่ม ในฐานะ กรรมการผู้จัดการบริษัทไร่ส้ม และ น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่ บริษัทไร่ส้ม ในความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงาน ของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 6,8 และ 11 และฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดดังกล่าว จากกรณีที่ บริษัท ไร่ส้ม โฆษณาเกินเวลาในการจัดทำรายการคุยคุ้ยข่าว โดยไม่ชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้กับ บริษัท อสมท รวมเป็นเงินกว่า 138 ล้านบาท

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว จำเลยที่ 1 นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือนางชนาภา บุญโต มีความผิดฐานรับเงินทำให้หน่วยงานรัฐได้รับความเสียหาย ตามความผิดมาตรา 6,8,11 ให้ลงโทษจำคุกกระทงละ 5 ปี 6 กระทง รวมโทษ 30 ปี จำเลยที่ 2 บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 3 นายสรยุทธ และจำเลยที่ 4 เจ้าหน้าที่ บจก.ไร่ส้ม มีความผิดฐานสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด ให้จำคุกจำเลยที่ 3-4 คนละ 20 ปี และปรับจำเลยที่ 2 กระทงละ 2 หมื่นบาท รวม 6 กระทง 1.2 แสนบาท แต่ศาลลดโทษให้ 2 ใน 3 เหลือจำคุกจำเลยที่ 1 จำนวน 20 ปี ส่วนจำเลยที่ 3-4 เหลือจำคุก 13 ปี 4 เดือน และจำเลยที่ 2 บจก.ไร่ส้ม ปรับเงิน 8 หมื่นบาท โดยไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

 

ทั้งนี้ ศาลให้สรยุทธ กับพวกประกันตัว  โดยศาลพิเคราะห์คำร้องและหลักทรัพย์แล้ว มีคำสั่งให้พวกจำเลยประกันตัวไประหว่างอุทธรณ์ โดยตีราคาประกันคนละ  2 ล้านบาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามพวกจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล รวมทั้งให้พวกจำเลยมารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ