วธ.จัดงานใหญ่ตลาดวัฒนธรรมคลองผดุง



ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 ม.ค.59 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกรทรวงวัฒนธรรม น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินการจัดงาน โครงการตลาดนัดสินค้าชุมชนข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุง กรุงเกษม หรือ "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม" ตามนโยบายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการให้หน่วยงานต่างๆมีตลาดที่สร้างโอกาสให้ชาวเกษตรกรและผู้ประกอบการย่อยให้มีแหล่งจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและพัฒนาสินค้า ตลอดจนเชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายเป็นเจ้าภาพในการจัดงานระหว่างวันที่ 1 - 26 ก.พ.2559  ซึ่งในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ดำเนินนโยบายสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมถึงการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจึงได้มีแนวคิดจัด " ตลาดวัฒนธรรม : ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข" เพื่อนำผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์จากทั่วประเทศ ผลงานศิลปะของศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน ผลงานของนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์และวิทยาลัยช่างศิลปมาจัดจำหน่าย รวมถึงคัดเลือกสินค้าทางวัฒนธรรมจากช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร  ทั้งนี้ภายในงานนั่นมีการจัดประมูลผลงานของศิลปินแห่งชาติด้วย

นายวีระ กล่าวว่าบริเวณคลองผดุงกรุงเกษมนั้นเปรียบเสมือนเป็นศูนย์กลางเปิดโอกาสให้กระทรวงต่างๆได้แสดงผลงานและนำสินค้ามาจำหน่าย โดยในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมจะมีการจัดงานรวมระยะเวลา 26 วันด้วยกันทั้งสิ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรมนั้นจะนำอัตลักษณ์วิถีถิ่น วิถีไทย วิถีโลก มาถ่ายทอด โดยงานนั้นจะแบ่งเป็น "วิถีถิ่น" รูปแบบงานนั้นจะแสดงถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมของไทย เป็นเสน่ห์แสดงออกถึงมิตรไมตรีแบบไทย ในส่วนของ "วิธีไทย" รูปแบบวัฒนธรรมที่งดงาม ประณีต วิจิตร มีเอกลักษณ์และโดดเด่น เป็นภาพสะท้อนความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมไทยซึ่งนำของดีของเด่นของดังจาก 4 ภูมิภาค ส่วน "วิถีโลก" เป็นการจัดในรูปแบบวัฒนธรรมปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองกับรูปแบบวิถีชีวิตที่ทันสมัยไร้พรมแดน ซึ่งจะเป็นการนำสินค้าที่ได้พัฒนาแล้ว และการได้การยอมรับจากนานาชาติ อาทิเช่น หัวโขน ของจิ๋ว หุ่นกระบอก ภาพเขียน ผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรมได้จัดพื้นที่การจัดงานและปรับเปลี่ยนธีมงานจัดงานในแต่ละสัปดาห์ให้ประชาชนได้มาท่องเที่ยวและใช้ใช้จ่ายในบรรยากาศต่างๆ ได้แก่ ช่วงแรก 1-7 ก.พ. ตลาดมั่งมีศรีสุข ซึ่งอยู่ในช่วงตรุษจีน ช่วงที่สอง 8-14 ก.พ. ตลาดสร้างรัก ซึ่งอยู่ในช่วงวันแห่งความรัก ช่วงที่สาม 15-21 ก.พ. ตลาดสร้างสุข และช่วงสุดท้าย 22-26 ก.พ. ตลาดสร้างบุญ ซึ่งเป็นสัปดาห์วันมาฆบูชา อย่างไรก็ตามการจัดตลาดวัฒนธรรมครั้งนี้ เพื่อจัดแสดงแลพจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไทยที่มีคุณภาพมาตรฐานไปสู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมไปถึงเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจและบริการของหน่วยงานในกระทรวงวัฒนธรรมด้วย

ด้านน.ส.เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่าการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี ในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส โดยมีผลยอดจำหน่ายจำนวนมาก มีประชาชนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งเดือนนี้จะเป็นการจัดงานของกระทรวงวัฒนธรรม ในแนวคิดจัด " ตลาดวัฒนธรรม : ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข"